Kết nối với chúng tôi
Đăng kí ngay

SI Là Gì, Khi Nào Cần Submit SI (Shipping Instruction)

SI Là Gì, Khi Nào Cần Submit SI (Shipping Instruction)

Việc submit SI là một trong số những nghiệp vụ của các bạn làm chứng từ ở doanh nghiệp xuất nhập khẩu và công ty Logistics. Vậy SI là gì, tại sao phải submit SI và cách submit như thế nào. Trung tâm xuất nhập khẩu và Logistics Itrain xin chia sẻ tới bạn đọc bài viết hướng dẫn chi tiết.

 

Việc submit SI là một trong số những nghiệp vụ của các bạn làm chứng từ ở doanh nghiệp xuất nhập khẩu và công ty Logistics. Vậy SI là gì, tại sao phải submit SI và cách submit như thế nào. Trung tâm xuất nhập khẩu và Logistcs Itrain xin chia sẻ tới bạn đọc bài viết hướng dẫn chi tiết.

SI có thể được Submit trên hệ thống của hãng tàu
SI có thể được Submit trên hệ thống của hãng tàu

SI là gì?

SI (Shipping Instruction) được hiểu là hướng dẫn gửi hàng do người xuất khẩu gửi cho các đơn vị vận tải như công ty Forwader, hãng tàu để biết về nội dung hàng hóa và những yêu cầu liên quan tới việc vận chuyển hàng hóa đảm bảo tiến độ vận tải, việc submit SI phải được bảo đảm trước ngày hàng load hàng lên tàu một khoảng thời gian hợp lý theo quy định của hãng tàu.

Ai là người chịu trách nhiệm khai báo SI?

Những đối tượng liên quan đến việc submit SI bao gồm doanh nghiệp giao nhận, vận tải và nhà xuất khẩu. Các doanh nghiệp vận chuyển được thuê và họ có trách nhiệm, nghĩa vụ thực hiện công việc vận đơn, và chính họ cũng là người đứng ra yêu cầu các nhà xuất khẩu phải thực hiện khai báo SI.

Quy trình chi tiết bạn có thể hiểu như vậy:

Nếu Seller đi trực tiếp qua hãng tàu thì người khai SI là Seller

Nếu Seller đi qua đại lý là các công ty dịch vụ logisitcs thì SI sẽ gửi từ Seller qua Đại lý . Đại lý dựa vào SI của Seller gửi để làm SI gửi hãng tàu.

Người booking space với hãng tàu sẽ có trách nhiệm submit SI
Người booking space với hãng tàu sẽ có trách nhiệm submit SI

Tại sao phải submit SI (Shipping instruction)?

Bạn có thể hiểu như vậy, quá trình đặt chỗ là việc booking nhưng hãng tàu chưa biết rõ về hàng hóa và mong muốn của khách hàng có gì phát sinh thêm ngoài những dịch vụ họ cung cấp  không. Đồng thời khách hàng cũng phải cung cấp các thông tin liên quan tới hàng hóa để hãng vận tải biết điều này là bắt buộc để tránh việc phát sinh những sai khác trong vận tải các bên sẽ không có căn cứ quy trách nhiệm.

Vì SI cung cấp thông tin về việc vận chuyển hàng hóa nên nó giúp đảm bảo người giao nhận vận chuyển hàng hóa theo đúng yêu cầu của người gửi hàng, thống nhất các thông tin liên quan đến các chứng từ, thủ tục.

Thông thường, SI sẽ được phía xuất khẩu gửi cho FWD (các đại lý giao nhận/ nhà khai thác vận tải) hoặc các hãng tàu để họ lên bản nháp của chứng từ. Sau đó, BL nhà xuất khẩu gửi đến cho khách hàng kiểm tra bản nháp và xác nhận lại thông tin đã có trên BL (Bill of Lading).

Nên đã xác định làm hàng xuất thì hàng cont hay hàng lẻ thì chúng ta đều phải submit SI.

Nếu không muốn trễ tàu hoặc phạt hành chính hãy Submit SI theo hướng dẫn của hãng tàu
Nếu không muốn trễ tàu hoặc phạt hành chính hãy Submit SI theo hướng dẫn của hãng tàu

Thông tin được thể hiện trên SI (Shipping Instruction)

SI sẽ được trình bày trên word hoặc excel hoặc hệ thống có sẵn tùy theo công ty, nhưng về cơ bản cần phải đảm bảo thông tin sau:

  1. Tên người bán
  2. Tên người gửi hàng (Shipper)
  3. Tên người nhận hàng, người được nhận thông tin (consignee),
  4. Thời gian và mã số đặt hàng (Booking code): đây là thông tin cơ bản và cũng mang tính bắt buộc để làm cơ sở nhận biết với các đơn đặt hàng của khách hàng khác. Bên cạnh đó, nó cũng có vai trò làm căn cứ đảm bảo cho hàng hóa được vận chuyển đúng tiến độ.
  5. Thông tin hàng hóa: tên hàng, tổng lượng hàng hóa tính cả bao bì, thể tích, số lượng, tính chất và đặc trưng của hàng hóa (hàng dễ vỡ, hàng đông lạnh, dễ hư hỏng…)
  6. Cách thức đóng gói: loại bao bì sử dụng để đóng gói, kích cỡ thùng hàng đóng, kích thước thùng hàng,…
  7. SI phải có thông tin liên quan đến cảng bốc hàng (Port of Loading) và cảng dỡ hàng (Port of discharge), thông tin cụ thể về thời gian, địa điểm giao hàng.
  8. Loại vận đơn mong muốn.
  9. Các giấy tờ liên quan nếu được yêu cầu.
Mẫu form SI được các công ty FWD sử dụng
Mẫu form SI được các công ty FWD sử dụng

Hướng Dẫn Submit SI

Việc submit SI được triển khai trước khi mang hàng ra cont hạ bãi chờ xuất thường sẽ tổ chức theo hình thức sau:

SI thường được khai báo qua 2 cách phổ biến sau:

Khai báo SI qua email: Đa số các công ty FWD, công ty Logistics hoặc nhân viên hãng tàu sẽ tiếp nhận thông tin qua hình thức này vì thông tin sẽ nhanh chóng được tiếp nhận hơn và cũng dễ dàng, thuận lợi để xử lý thông tin cũng như phản hồi khi có lỗi phát sinh. Mỗi công ty FWD sẽ có những hệ thống khác nhau để tạo ra được những vận đơn theo cái form của công ty họ nhưng về cơ bản các thông tin vẫn phải đầy đủ.

Khai báo trực tuyến trên website của hãng tàu/Forwarder: việc submit này cũng tương tự cách trên. 

Một số lưu ý khác:

Đối với hàng lẻ: khi submit SI cho bên chuyên đóng ghép hàng hóa (Coloader) thì đa số là sẽ submit qua email và họ sẽ dựa vào hệ thống của họ để tạo ra vận đơn và gửi lại cho FWD.

Đối với hàng nguyên cont thì submit trực tiếp cho hãng tàu. Có hãng tàu thì họ yêu cầu phải gửi SI qua email. Thì mình vẫn tạo SI qua Word, Excel như bình thường, miễn sao vẫn đảm bảo đủ thông tin để gửi cho hãng tàu để họ tạo ra MBL (master bill) hoàn chỉnh.

Còn với những hãng yêu cầu submit online thì mình cứ submit qua hệ thống của họ. Hoặc mình có thể submit SI qua một trang điện tử có liên kết với hãng tàu để dựa vào đó để lấy thông tin rồi làm MBL.

Submit SI qua mail là hình thức phổ biến được các doanh nghiệp sử dụng
Submit SI qua mail là hình thức phổ biến được các doanh nghiệp sử dụng

Điều gì xảy ra nếu Submit SI muộn

Nếu trường hợp SI bị bên nhà xuất khẩu gửi chậm, muộn, quá thời gian cho phép thì các doanh nghiệp giao nhận vận chuyển có thể sẽ bị phạt hành chính, thậm chí bị giữ hàng không lên tàu được. Như vậy, ta có thể thấy tầm quan trọng trọng việc submit SI đúng hạn là cực kỳ quan trọng

Hy vọng bài viết đã có thể giúp ích thật nhiều cho các bạn đang tự học xuất nhập khẩu muốn tìm hiểu những kiến thức nhập môn cơ bản.

Nguồn : Vinatrain


Để tìm hiểu thêm về các nghiệp vụ XNK khác , các bạn có thể đăng ký khóa học " Itrain - Train to success" khóa học đào tạo XNK số 1 Việt Nam do các giảng viên là chuyên gia XNK lâu năm trong nghề . 

>>> Bài viết liên quan : 

https://itrain.edu.vn/vi-sao-nen-lua-chon-nhung-khoa-hoc-xnk-ngan-han.html

 

0 vote
Bài mới hơn
Bài cùng chuyên mục
  • Vì sao nên lựa chọn những khóa học XNK ngắn hạn ? (7/13/2021 12:00:00 PM)

    Trong những năm gần đây, ngành xuất nhập khẩu đang có những bước phát triển vô cùng mạnh mẽ trên nhiều khía cạnh. Điều này đòi hỏi số lượng lớn đội ngũ nhân viên có năng lực làm việc trong ngành xuất nhập khẩu. Hiện nay, việc đào tạo năng lực cho người trong ngành XNK trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết với sự ra đời của khóa học xuất nhập khẩu ngắn hạn. Khóa học này sẽ đem đến nhiều lợi ích vượt trội cho người học.

  • Marketing và marketing quốc tế là gì . (7/12/2021 12:00:00 PM)

    Marketing là gì?

    Khái niệm Marketing đã được định nghĩa bằng nhiều cách bởi nhiều tác giả khác nhau. Tuy nhiên, định nghĩa ở đây chỉ giới hạn theo quan điểm của doanh nghiệp như sau: “Marketing là cầu nối giữa hai chức năng cơ bản: sản xuất và tiêu thụ.

    Có hai cách định nghĩa cụ thể hơn về Marketing :

    * “Marketing là một hoạt động hướng tới sự thỏa mãn những thứ mà khách hàng cần (need) và muốn(want) thông qua hoạt động trao đổi trên thị trường”

    * “Marketing là tiến trình quản trị có nhiệm vụ phát hiện, dự đoán và thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng nhằm mục đích lợi nhuận” .

  • Xuất khẩu tại chỗ (5/27/2021 12:00:00 PM)

    Xuất khẩu tại chỗ đang là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp Việt Nam, bên cạnh hình thức xuất khẩu truyền thống. Hình thức tại chỗ này không những giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thời gian mà còn được hưởng nhiều ưu đãi về thuế xuất. 

    Vậy xuất khẩu tại chỗ là gì? Thủ tục như thế nào? Có gì cần lưu ý khi sử dụng hình thức này?

    Mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về hình thức này nhé!

Tin mới
  • Phí THC và LIFT ON-OFF là gì và sự khác nhau giữa hai loại phí nàyPhí THC và LIFT ON-OFF là gì và sự khác nhau giữa hai loại phí này
  • Ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong đại dịch Covid-19Ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong đại dịch Covid-19
  • Thế nào là kho ngoại quanThế nào là kho ngoại quan
  • Cách khai tên hàng hóa trên tờ khai hải quanCách khai tên hàng hóa trên tờ khai hải quan
ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN ITRAIN
Chắc chắn nói đến đào tạo thực tế, cầm tay chỉ việc thì Itrain chính là thương hiệu hàng đầu với hàng chục ngàn học viên đã tốt nghiệp. Giảng viên tại Itrain hầu hết đang giữ những vị trí cao cấp trong các công ty tài chính, kế toán, xuất nhập khẩu…
Phản hồi của khách hàng

PHẠM THỊ THIỀU

Trường phòng xuất nhập khẩu công ty Hanaro TNS Việt Nam

Follow us:

  •  
  •  
  •  
PHẠM THỊ THIỀU - Trường phòng xuất nhập khẩu công ty Hanaro TNS Việt Nam

NGÔ VĂN KHIÊM

Giám đốc chi nhánh Hải Phòng – công ty ONTIME Việt Nam

Follow us:

  •  
  •  
  •  
NGÔ VĂN KHIÊM - Giảng viên

LÊ VĂN KHOA

Giám đốc công ty BPI

Chuyên mảng tư vấn xuất nhập khẩu

Follow us:

  •  
  •  
  •  
LÊ VĂN KHOA -

NGUYỄN HỮU PHÚ

Giám đốc công ty CP KPC Quốc Tế

Chuyên về khóa học XNK, Logistics

Follow us:

  •  
  •  
  •  
NGUYỄN HỮU PHÚ -

GIDEON HOEN

Certified ESL Teacher

Tiếng anh xuất nhập khẩu

Follow us:

  •  
  •  
  •  
Gideon Hoen - Certified ESL Teacher

TRƯƠNG ĐÌNH LONG

Hansol Logistics Viet nam co., ltd/ Air team leader

Follow us:

  •  
  •  
  •  
TRƯƠNG ĐÌNH LONG -
ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Đăng ký ngay để nhận thông tin về các khóa học mới nhất tại Itrain

Đăng ký nhận tin từ chúng tôi
(*)
(*)
(*)

PHẢN HỒI CỦA HỌC VIÊN VÀ NHÀ TUYỂN DỤNG

Quảng cáo
  • Anh1
  • Anh1
  • anh2
  • anh2
  • anh3
  • anh3
  • anh4
  • anh4

LỢI ÍCH SAU KHÓA HỌC

  • Có kinh nghiệm tương đương 1 - 3 năm làm việc thực tế và đảm nhận tốt tất cả các vị trí công việc trong công ty XNK và Logistics như: International Sale, Purchasing, Sales Logistics, Chứng từ xuất nhập khẩu, Hiện trường (Ops),...
  • Nắm chắc và vận dụng linh hoạt kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu và logistics vào thực tế như: Incoterms, Hợp đồng ngoại thương Invoice, List, Tiếng Anh chuyên ngành, Phương thức thanh toán quốc tế, Tính chi phí Logistics, Quy trình XNK, HS code, C/O, Truyền tờ khai điện tử,...
  • Thành thạo kĩ năng phân tích và biết cách áp dụng các văn bản pháp luật hiện hành về XNK và Logistics vào công việc.
  • Được tham gia vào Gia đình Xuất nhập khẩu của các chuyên gia hàng đầu, hỗ trợ trọn đời đến khi thành thạo và làm được việc.
Hotline: 0915.380.616