Kết nối với chúng tôi
Đăng kí ngay

Phí THC và LIFT ON-OFF là gì và sự khác nhau giữa hai loại phí này

Phí THC và LIFT ON-OFF là gì và sự khác nhau giữa hai loại phí này

Trong hoạt động xuất nhập khẩu có cả rừng chi phí liên quan đến dịch vụ logistics đi kèm và tiêu biểu trong đó là hai phí THC và LIFT ON-OFF. Vậy cụ thể nó được hiểu thế nào và sự khác nhau căn bản của chúng là gì, chúng ta cùng đọc bài phân tích sau.

Trong hoạt động xuất nhập khẩu có cả rừng chi phí liên quan đến dịch vụ logistics đi kèm và tiêu biểu trong đó là hai phí THC và LIFT ON-OFF. Vậy cụ thể nó được hiểu thế nào và sự khác nhau căn bản của chúng là gì, chúng ta cùng đọc bài phân tích sau.

Với những bạn làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, đặc biệt bộ phận lấy báo giá hoặc kế toán thì việc phải nắm vừng danh mục phí là vô cùng quan trọng, bởi nó tác động đến chi phí và hiệu quả của bộ phận cũng như của công ty mình. Còn với các bạn sale trong lĩnh vực Logistics thì cũng quan trọng không kém khi cần phải hiểu và thậm chí nhớ từng danh mục phí cụ thể, bởi rõ ràng bạn cần đảm bảo những gì mình tư vấn/báo cho khách hàng là đầy đủ và chính xác. Ở bài viết này, Ad muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình về hai phí cụ thể là THC và LIFT ON-OFF trong dịch vụ vận tải đường biển.

  1. Phí THC là gì ?

Phí THC (Terminal Handling Charges) hay còn được hiểu là phí xếp dỡ tại cảng. Cụ thể, khi người xuất khẩu cần xuất một lô hàng từ nhà máy thì họ cần phải chuyển hàng ra cảng, khi đó hàng sẽ được đóng vào container và chuyển ra cảng, cẩu tại cầu tàu sẽ nâng container hàng từ cảng lên tàu. Và ngược lại đối với hàng nhập khẩu, khi tàu cập cảng, cẩu tại cầu cảng sẽ hạ container từ tàu xuống cảng.

Như vậy, bản chất của phí THC là phí nâng hạ hoặc được hiểu là xếp dỡ container từ cảng lên tàu và từ tàu xuống cảng. Nghiệp vụ này được thực hiện bởi cảng và thông qua hãng tàu để thu phí chủ hàng.

  1. Phí LIFT ON-OFF là gì ?

Phí Lift on-off hay còn gọi là phí Lo-Lo, đây là phí nâng hạ container tại bãi/cảng. Nhưng rõ ràng, nếu chỉ nói đến đây thì sẽ nhiều bạn thấy rối bởi nghe khá giống với phí THC ở trên. Tuy nhiên, nó có sự khác biệt rất lớn, cụ thể.

Khi người xuất khẩu muốn chuyển hàng ra cảng thì họ sẽ phải đóng hàng vào container FCL (không áp dụng với hàng ghép container ở bài viết này). Khi đó họ sẽ phải thuê đơn vị vận chuyển lấy vỏ cont rỗng tại cảng để mang về kho đóng hàng, nghĩa là khi xe vào trong cảng sẽ có xe cẩu tự hành nâng cont đặt lên xe và nó chính là lift on. Sau đó, xe sẽ chạy về nhà máy đóng hàng vào cont và khi quay lại bãi/cảng thì container sẽ được cẩu tự hành hạ cont xuống bãi/cảng và nghiệp vụ này gọi là lift off.

Như vậy, bản chất của phí Lift on-off là hoạt động nâng và hạ hàng từ bãi/cảng lên xe ô tô, còn phí THC là hoạt động nâng và hạ container lên/xuống tàu. Rõ ràng, nó hoàn toàn khác nhau, nhưng đôi khi trong thực tế có nhiều bạn mới làm vẫn chưa phân biệt được hai loại phí này.

Vậy cụ thể hai phí này được bên nào thu và bao nhiêu tiền.

 

  1. Chi phí cụ thể của THC và LIFT ON-OFF
  • Phí THC: phí này không có bảng cố định mà phụ thuộc và từng cảng. Tuy nhiên, phí THC sẽ khoảng từ USD100 cho container 20GP và USD200 cho container 40GP. Đây là phí áp dụng cho loại cont thường, còn thực tế phí này sẽ có sự chênh lệch lớn khi áp dụng cho các loại cont khác như FR/OT…
  • Phí LIFT ON/OFF: phí này cũng tương tự THC, không cố định mà có dao động ở mỗi bãi/cảng khác nhau. Cụ thể, Lift on/off sẽ khoảng từ USD50 cho cont 20GP và khoảng USD60 cho cont 40GP
  • THC và Lift on/off đều phát sinh tại cảng, nhưng THC được hãng tàu thu hộ và trả cho cảng còn Lift on/off thì lại thanh toán trực tiếp cho cảng thông qua đơn vị vận tải nội địa tại thời điểm lấy cont.
  • Một điều cần lưu ý, cả hai phí này đều tính trên container nên nếu lô hàng của bạn mà nhiều cont thì sẽ mất một khoản không nhỏ.

Như vậy, mình đã chia sẻ cho các bạn hiểu về hai phí quan trọng này, đồng thời nắm rõ bản chất từng phí để tránh các sai sót không đáng có khi thực hiện các nghiệp vụ.

Bài viết dựa trên kinh nghiệm làm việc của bản thân nên có thể câu chữ chưa hoàn toàn chuẩn mực 100% nên mong nhận được góp ý từ các bạn.

https://itrain.edu.vn/danh-muc-phi-va-phu-phi-co-ban-trong-linh-vuc-xuat-nhap-khau-va-logistics.html

Chân thành cảm ơn.

Ngô Văn Khiêm

Founder Itrain Imex and Logistics Trainning Center

Tel: 0915 380 616 / 0972 380 616

Zl/Vb/Ws: 0915 380 616

Mail: info@itrain.edu.vn

Website: https://itrain.edu.vn

0 vote
Bài cùng chuyên mục
  • Thế nào là kho ngoại quan (7/22/2021 12:00:00 PM)

    Kho ngoại quan là khu vực kho, bãi lưu giữ hàng hóa đã làm thủ tục hải quan được gửi để chờ xuất khẩu; hàng hóa từ nước ngoài đưa vào gửi để chờ xuất khẩu ra nước ngoài hoặc nhập khẩu vào Việt Nam.

  • Cách khai tên hàng hóa trên tờ khai hải quan (7/21/2021 12:00:00 PM)

    Không ít người mới khai hải quan chưa nắm được cách khai tên hàng hóa trên tờ khai. Việc khai sai, khai thiếu tên hàng có thể  gặp khó khăn khi thông quan, tạo nghi vấn đối với hải quan giám sát. Vậy bạn cần nhớ rõ nhưng quy tắc khai tên hàng trên tờ khai xuất nhập khẩu như sau:

  • Thủ tục HQ về XNK đường biển (7/20/2021 12:00:00 PM)

    TTHQ là 1 bước rất quan trọng trong XNK , thông thường một DN hay công ty muốn xuất hoặc nhập hàng đi nước ngoài thì luôn phải qua cửa HQ . Vậy làm sao và làm thế nào để thực hiện quy trình một cách đúng nhất và cần chuẩn bị những chứng từ gì . Hãy cùng Itrain tìm hiểu trong bài viết này .

Tin mới
  • Phí THC và LIFT ON-OFF là gì và sự khác nhau giữa hai loại phí nàyPhí THC và LIFT ON-OFF là gì và sự khác nhau giữa hai loại phí này
  • Ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong đại dịch Covid-19Ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong đại dịch Covid-19
  • Thế nào là kho ngoại quanThế nào là kho ngoại quan
  • Cách khai tên hàng hóa trên tờ khai hải quanCách khai tên hàng hóa trên tờ khai hải quan
ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN ITRAIN
Chắc chắn nói đến đào tạo thực tế, cầm tay chỉ việc thì Itrain chính là thương hiệu hàng đầu với hàng chục ngàn học viên đã tốt nghiệp. Giảng viên tại Itrain hầu hết đang giữ những vị trí cao cấp trong các công ty tài chính, kế toán, xuất nhập khẩu…
Phản hồi của khách hàng

PHẠM THỊ THIỀU

Trường phòng xuất nhập khẩu công ty Hanaro TNS Việt Nam

Follow us:

  •  
  •  
  •  
PHẠM THỊ THIỀU - Trường phòng xuất nhập khẩu công ty Hanaro TNS Việt Nam

NGÔ VĂN KHIÊM

Giám đốc chi nhánh Hải Phòng – công ty ONTIME Việt Nam

Follow us:

  •  
  •  
  •  
NGÔ VĂN KHIÊM - Giảng viên

LÊ VĂN KHOA

Giám đốc công ty BPI

Chuyên mảng tư vấn xuất nhập khẩu

Follow us:

  •  
  •  
  •  
LÊ VĂN KHOA -

NGUYỄN HỮU PHÚ

Giám đốc công ty CP KPC Quốc Tế

Chuyên về khóa học XNK, Logistics

Follow us:

  •  
  •  
  •  
NGUYỄN HỮU PHÚ -

GIDEON HOEN

Certified ESL Teacher

Tiếng anh xuất nhập khẩu

Follow us:

  •  
  •  
  •  
Gideon Hoen - Certified ESL Teacher

TRƯƠNG ĐÌNH LONG

Hansol Logistics Viet nam co., ltd/ Air team leader

Follow us:

  •  
  •  
  •  
TRƯƠNG ĐÌNH LONG -
ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Đăng ký ngay để nhận thông tin về các khóa học mới nhất tại Itrain

Đăng ký nhận tin từ chúng tôi
(*)
(*)
(*)

PHẢN HỒI CỦA HỌC VIÊN VÀ NHÀ TUYỂN DỤNG

Quảng cáo
  • Anh1
  • Anh1
  • anh2
  • anh2
  • anh3
  • anh3
  • anh4
  • anh4

LỢI ÍCH SAU KHÓA HỌC

  • Có kinh nghiệm tương đương 1 - 3 năm làm việc thực tế và đảm nhận tốt tất cả các vị trí công việc trong công ty XNK và Logistics như: International Sale, Purchasing, Sales Logistics, Chứng từ xuất nhập khẩu, Hiện trường (Ops),...
  • Nắm chắc và vận dụng linh hoạt kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu và logistics vào thực tế như: Incoterms, Hợp đồng ngoại thương Invoice, List, Tiếng Anh chuyên ngành, Phương thức thanh toán quốc tế, Tính chi phí Logistics, Quy trình XNK, HS code, C/O, Truyền tờ khai điện tử,...
  • Thành thạo kĩ năng phân tích và biết cách áp dụng các văn bản pháp luật hiện hành về XNK và Logistics vào công việc.
  • Được tham gia vào Gia đình Xuất nhập khẩu của các chuyên gia hàng đầu, hỗ trợ trọn đời đến khi thành thạo và làm được việc.
Hotline: 0915.380.616