Kết nối với chúng tôi
Đăng kí ngay

Phí THC và LIFT ON-OFF là gì và sự khác nhau giữa hai loại phí này

Phí THC và LIFT ON-OFF là gì và sự khác nhau giữa hai loại phí này

Trong hoạt động xuất nhập khẩu có cả rừng chi phí liên quan đến dịch vụ logistics đi kèm và tiêu biểu trong đó là hai phí THC và LIFT ON-OFF. Vậy cụ thể nó được hiểu thế nào và sự khác nhau căn bản của chúng là gì, chúng ta cùng đọc bài phân tích sau.

Trong hoạt động xuất nhập khẩu có cả rừng chi phí liên quan đến dịch vụ logistics đi kèm và tiêu biểu trong đó là hai phí THC và LIFT ON-OFF. Vậy cụ thể nó được hiểu thế nào và sự khác nhau căn bản của chúng là gì, chúng ta cùng đọc bài phân tích sau.

Với những bạn làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, đặc biệt bộ phận lấy báo giá hoặc kế toán thì việc phải nắm vừng danh mục phí là vô cùng quan trọng, bởi nó tác động đến chi phí và hiệu quả của bộ phận cũng như của công ty mình. Còn với các bạn sale trong lĩnh vực Logistics thì cũng quan trọng không kém khi cần phải hiểu và thậm chí nhớ từng danh mục phí cụ thể, bởi rõ ràng bạn cần đảm bảo những gì mình tư vấn/báo cho khách hàng là đầy đủ và chính xác. Ở bài viết này, Ad muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình về hai phí cụ thể là THC và LIFT ON-OFF trong dịch vụ vận tải đường biển.

  1. Phí THC là gì ?

Phí THC (Terminal Handling Charges) hay còn được hiểu là phí xếp dỡ tại cảng. Cụ thể, khi người xuất khẩu cần xuất một lô hàng từ nhà máy thì họ cần phải chuyển hàng ra cảng, khi đó hàng sẽ được đóng vào container và chuyển ra cảng, cẩu tại cầu tàu sẽ nâng container hàng từ cảng lên tàu. Và ngược lại đối với hàng nhập khẩu, khi tàu cập cảng, cẩu tại cầu cảng sẽ hạ container từ tàu xuống cảng.

Như vậy, bản chất của phí THC là phí nâng hạ hoặc được hiểu là xếp dỡ container từ cảng lên tàu và từ tàu xuống cảng. Nghiệp vụ này được thực hiện bởi cảng và thông qua hãng tàu để thu phí chủ hàng.

  1. Phí LIFT ON-OFF là gì ?

Phí Lift on-off hay còn gọi là phí Lo-Lo, đây là phí nâng hạ container tại bãi/cảng. Nhưng rõ ràng, nếu chỉ nói đến đây thì sẽ nhiều bạn thấy rối bởi nghe khá giống với phí THC ở trên. Tuy nhiên, nó có sự khác biệt rất lớn, cụ thể.

Khi người xuất khẩu muốn chuyển hàng ra cảng thì họ sẽ phải đóng hàng vào container FCL (không áp dụng với hàng ghép container ở bài viết này). Khi đó họ sẽ phải thuê đơn vị vận chuyển lấy vỏ cont rỗng tại cảng để mang về kho đóng hàng, nghĩa là khi xe vào trong cảng sẽ có xe cẩu tự hành nâng cont đặt lên xe và nó chính là lift on. Sau đó, xe sẽ chạy về nhà máy đóng hàng vào cont và khi quay lại bãi/cảng thì container sẽ được cẩu tự hành hạ cont xuống bãi/cảng và nghiệp vụ này gọi là lift off.

Như vậy, bản chất của phí Lift on-off là hoạt động nâng và hạ hàng từ bãi/cảng lên xe ô tô, còn phí THC là hoạt động nâng và hạ container lên/xuống tàu. Rõ ràng, nó hoàn toàn khác nhau, nhưng đôi khi trong thực tế có nhiều bạn mới làm vẫn chưa phân biệt được hai loại phí này.

Vậy cụ thể hai phí này được bên nào thu và bao nhiêu tiền.

 

  1. Chi phí cụ thể của THC và LIFT ON-OFF
  • Phí THC: phí này không có bảng cố định mà phụ thuộc và từng cảng. Tuy nhiên, phí THC sẽ khoảng từ USD100 cho container 20GP và USD200 cho container 40GP. Đây là phí áp dụng cho loại cont thường, còn thực tế phí này sẽ có sự chênh lệch lớn khi áp dụng cho các loại cont khác như FR/OT…
  • Phí LIFT ON/OFF: phí này cũng tương tự THC, không cố định mà có dao động ở mỗi bãi/cảng khác nhau. Cụ thể, Lift on/off sẽ khoảng từ USD50 cho cont 20GP và khoảng USD60 cho cont 40GP
  • THC và Lift on/off đều phát sinh tại cảng, nhưng THC được hãng tàu thu hộ và trả cho cảng còn Lift on/off thì lại thanh toán trực tiếp cho cảng thông qua đơn vị vận tải nội địa tại thời điểm lấy cont.
  • Một điều cần lưu ý, cả hai phí này đều tính trên container nên nếu lô hàng của bạn mà nhiều cont thì sẽ mất một khoản không nhỏ.

Như vậy, mình đã chia sẻ cho các bạn hiểu về hai phí quan trọng này, đồng thời nắm rõ bản chất từng phí để tránh các sai sót không đáng có khi thực hiện các nghiệp vụ.

Bài viết dựa trên kinh nghiệm làm việc của bản thân nên có thể câu chữ chưa hoàn toàn chuẩn mực 100% nên mong nhận được góp ý từ các bạn.

https://itrain.edu.vn/danh-muc-phi-va-phu-phi-co-ban-trong-linh-vuc-xuat-nhap-khau-va-logistics.html

Chân thành cảm ơn.

Ngô Văn Khiêm

Founder Itrain Imex and Logistics Trainning Center

Tel: 0915 380 616 / 0972 380 616

Zl/Vb/Ws: 0915 380 616

Mail: info@itrain.edu.vn

Website: https://itrain.edu.vn

0 vote
Bài mới hơn
  • Khóa học xuất nhập khẩu tại Hà Nội ITRAIN – Thực tế, dễ hiểu (3/19/2025 12:00:00 PM)

     

    Ngành xuất nhập khẩu và logistics đang phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn với mức thu nhập cao. Tuy nhiên, để có thể làm việc trong lĩnh vực này, bạn cần có kiến thức chuyên môn vững chắc và kỹ năng thực tế. Khóa học xuất nhập khẩu tại Hà Nội của ITRAIN chính là lựa chọn lý tưởng giúp bạn trang bị đầy đủ nền tảng cần thiết để làm việc trong ngành.

  • Khóa học ngắn hạn về xuất nhập khẩu ITRAIN: 100% Thực hành, Dễ Hiểu (3/18/2025 12:00:00 PM)

    Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập, ngành xuất nhập khẩu ngày càng phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Tuy nhiên, để có thể làm việc hiệu quả trong lĩnh vực này, ngoài kiến thức lý thuyết, bạn cần có kỹ năng thực tế và hiểu rõ các quy trình nghiệp vụ. Với chương trình đào tạo thực tiễn, hướng đến ứng dụng thực tế, khóa học ngắn hạn về xuất nhập khẩu tại ITRAIN giúp học viên trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết chỉ trong thời gian ngắn.

  • Cán cân xuất nhập khẩu là gì? Cách tính, vai trò và ý nghĩa (1/2/2025 12:00:00 PM)

    Cán cân xuất nhập khẩu là gì? Đây là một khái niệm quan trọng trong kinh tế, thể hiện sự cân bằng giữa giá trị hàng hóa và dịch vụ mà một quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu trong một thời kỳ nhất định. Đối với các nước như Việt Nam, việc hiểu rõ và duy trì cán cân xuất nhập khẩu ổn định là một yếu tố thiết yếu giúp đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cán cân xuất nhập khẩu là gì, cũng như vai trò, công thức tính và các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số này để có cái nhìn rõ hơn về tình hình hiện nay tại Việt Nam.

Bài cùng chuyên mục
  • VN có thể dừng xuất FOB , nhập CIF ? (8/4/2021 12:00:00 PM)

    Ở các nước phát triển, khi xuất khẩu (XK) hàng hóa, người xuất khẩu thường tìm mọi cách để giao hàng với điều kiện giá CIF, khi nhập khẩu (NK), người nhập khẩu lại luôn đàm phán để mua được hàng theo điều kiện giá FOB. Tuy nhiên ở Việt Nam, phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh XNK đang thực hiện theo phương thức ngược lại: xuất hàng theo giá FOB và nhập theo giá CIF. Điều này đã trở thành tập quán trong kinh doanh XNK ở Việt Nam từ nhiều năm nay.

  • Khái niệm 1PL, 2PL , 3 PL...5 PL là gì trong ngành Logistics (8/3/2021 12:00:00 PM)
    • 1PL: Dịch vụ logistics được cung cấp từ cơ sở, vật chất, hạ tầng của chính doanh nghiệp.
    • 2PL: Logistics 1 phần, chủ hàng thuê 1 phần dịch vụ logistics.
    • 3PL: Logistics thuê ngoài, dịch vụ logistics được bên thứ ba cung cấp, nhưng đơn lẻ.
    • 4PL: Chuỗi logistics, dịch vụ logistics được cung cấp đầy đủ, một “chuỗi”
    • 5PL: E-logistics, Logistics trên nền thương mại điện tử
  • Thế nào là kho ngoại quan (7/22/2021 12:00:00 PM)

    Kho ngoại quan là khu vực kho, bãi lưu giữ hàng hóa đã làm thủ tục hải quan được gửi để chờ xuất khẩu; hàng hóa từ nước ngoài đưa vào gửi để chờ xuất khẩu ra nước ngoài hoặc nhập khẩu vào Việt Nam.

Tin mới
  • Khóa học xuất nhập khẩu tại Hà Nội ITRAIN – Thực tế, dễ hiểuKhóa học xuất nhập khẩu tại Hà Nội ITRAIN – Thực tế, dễ hiểu
  • Khóa học ngắn hạn về xuất nhập khẩu ITRAIN: 100% Thực hành, Dễ HiểuKhóa học ngắn hạn về xuất nhập khẩu ITRAIN: 100% Thực hành, Dễ Hiểu
  • Có nên học xuất nhập khẩu online hay không?Có nên học xuất nhập khẩu online hay không?
  • Phân biệt Logistics và Xuất nhập khẩu khác nhau như thế nào?Phân biệt Logistics và Xuất nhập khẩu khác nhau như thế nào?
ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN ITRAIN
Chắc chắn nói đến đào tạo thực tế, cầm tay chỉ việc thì Itrain chính là thương hiệu hàng đầu với hàng chục ngàn học viên đã tốt nghiệp. Giảng viên tại Itrain hầu hết đang giữ những vị trí cao cấp trong các công ty tài chính, kế toán, xuất nhập khẩu…
Phản hồi của khách hàng

PHẠM THỊ THIỀU

Trường phòng xuất nhập khẩu công ty Hanaro TNS Việt Nam

Follow us:

  •  
  •  
  •  
PHẠM THỊ THIỀU - Trường phòng xuất nhập khẩu công ty Hanaro TNS Việt Nam

NGÔ VĂN KHIÊM

Giám đốc chi nhánh Hải Phòng – công ty ONTIME Việt Nam

Follow us:

  •  
  •  
  •  
NGÔ VĂN KHIÊM - Giảng viên

LÊ VĂN KHOA

Giám đốc công ty BPI

Chuyên mảng tư vấn xuất nhập khẩu

Follow us:

  •  
  •  
  •  
LÊ VĂN KHOA -

NGUYỄN HỮU PHÚ

Giám đốc công ty CP KPC Quốc Tế

Chuyên về khóa học XNK, Logistics

Follow us:

  •  
  •  
  •  
NGUYỄN HỮU PHÚ -

GIDEON HOEN

Certified ESL Teacher

Tiếng anh xuất nhập khẩu

Follow us:

  •  
  •  
  •  
Gideon Hoen - Certified ESL Teacher

TRƯƠNG ĐÌNH LONG

Hansol Logistics Viet nam co., ltd/ Air team leader

Follow us:

  •  
  •  
  •  
TRƯƠNG ĐÌNH LONG -
ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Đăng ký ngay để nhận thông tin về các khóa học mới nhất tại Itrain

Đăng ký nhận tin từ chúng tôi
(*)
(*)
(*)

PHẢN HỒI CỦA HỌC VIÊN VÀ NHÀ TUYỂN DỤNG

Quảng cáo
  • Anh1
  • Anh1
  • anh2
  • anh2
  • anh3
  • anh3
  • anh4
  • anh4

LỢI ÍCH SAU KHÓA HỌC

  • Có kinh nghiệm tương đương 1 - 3 năm làm việc thực tế và đảm nhận tốt tất cả các vị trí công việc trong công ty XNK và Logistics như: International Sale, Purchasing, Sales Logistics, Chứng từ xuất nhập khẩu, Hiện trường (Ops),...
  • Nắm chắc và vận dụng linh hoạt kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu và logistics vào thực tế như: Incoterms, Hợp đồng ngoại thương Invoice, List, Tiếng Anh chuyên ngành, Phương thức thanh toán quốc tế, Tính chi phí Logistics, Quy trình XNK, HS code, C/O, Truyền tờ khai điện tử,...
  • Thành thạo kĩ năng phân tích và biết cách áp dụng các văn bản pháp luật hiện hành về XNK và Logistics vào công việc.
  • Được tham gia vào Gia đình Xuất nhập khẩu của các chuyên gia hàng đầu, hỗ trợ trọn đời đến khi thành thạo và làm được việc.
Hotline: 0915.380.616