Kết nối với chúng tôi
Đăng kí ngay

VN có thể dừng xuất FOB , nhập CIF ?

VN có thể dừng xuất FOB , nhập CIF ?

Ở các nước phát triển, khi xuất khẩu (XK) hàng hóa, người xuất khẩu thường tìm mọi cách để giao hàng với điều kiện giá CIF, khi nhập khẩu (NK), người nhập khẩu lại luôn đàm phán để mua được hàng theo điều kiện giá FOB. Tuy nhiên ở Việt Nam, phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh XNK đang thực hiện theo phương thức ngược lại: xuất hàng theo giá FOB và nhập theo giá CIF. Điều này đã trở thành tập quán trong kinh doanh XNK ở Việt Nam từ nhiều năm nay.

Ở các nước phát triển, khi xuất khẩu (XK) hàng hóa, người xuất khẩu thường tìm mọi cách để giao hàng với điều kiện giá CIF, khi nhập khẩu (NK), người nhập khẩu lại luôn đàm phán để mua được hàng theo điều kiện giá FOB. Tuy nhiên ở Việt Nam, phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh XNK đang thực hiện theo phương thức ngược lại: xuất hàng theo giá FOB và nhập theo giá CIF. Điều này đã trở thành tập quán trong kinh doanh XNK ở Việt Nam từ nhiều năm nay.

Để nắm rõ hơn về các nghiệp vụ và kiến thức XNK và Logistics , cùng tìm hiểu các khóa học của Itrain :

https://itrain.edu.vn/nghiep-vu-xnk.html

Vậy đầu tiên chúng ta hãy tìm hiểu nguyên nhân nào dẫn đến “thói quen”  này?

-Vận tải biển Việt Nam chưa đủ mạnh:

Các doanh nghiệp làm dịch vụ hàng hải và đại lý vận tải vẫn chưa mở rộng ra thị trường nước ngoài. Mạng lưới vận tải biển của Việt Nam ở nước ngoài còn quá ít, hệ thống quản lý thưa thớt, giá cước vận chuyển cao trong khi so sánh với mặt bằng giá cước của các đội tàu vận tải biển nước ngoài. Mặt khác, đội tàu thường cũ nát, các tàu có độ tuổi tương đối cao (phần lớn trong khoảng 10 đến 20 tuổi, thậm chí có những tàu từ 25 đến 30 tuổi), tàu lạc hậu nên mức tiêu hao nhiên liệu cao, chi phí cho sửa chữa lớn, điều này tiếp tục là nguyên nhân kéo giá vận tải tăng.

-Ngành bảo hiểm chưa thực sự có uy tín:

Đội ngũ cán bộ bảo hiểm được đào tạo chưa nhiều, do đó khi giải quyết khiếu nại của khách hàng thường lúng túng, kéo dài thời gian bồi thường, điều này làm giảm uy tín của công ty bảo hiểm. Vốn của các công ty bảo hiểm còn ít, vì vậy khi số tiền bảo hiểm lớn thường phải tái bảo hiểm ở các công ty bảo hiểm nước ngoài. Cách tính phí bảo hiểm chưa hợp lý, khiến cho các công ty XNK nhận thấy quyền lợi của họ khi được bồi thường không thỏa đáng.

-Chưa có sự đồng bộ giữa các ngành:

Do thiếu sự phối hợp chặt chẽ giưa chủ hàng, chủ tàu, và các nhà bảo hiểm Việt Nam, nên nhiều khi có tình trạng có hàng để xuất nhưng lại thiếu tàu chở (xuất than, gạo,..) hoặc ngược lại (đói hàng). Trong khi đó ở nước ngoài sự liên kết giữa các doanh nghiệp X-NK, vận tải và bảo hiểm rất gắn bó vì lợi ích bản thân và quốc gia của họ. Thậm chí có những khách hàng nước ngoài chấp nhận mua CIF (hoặc CFR) bán FOB nhưng với điều kiện chúng ta phải thuê tàu tại những hãng tàu của họ, muốn tạo sự liên kết này cần sự hỗ trợ của Nhà nước, sự hỗ trợ này đóng vai trò rất quan trọng và mang tính quyết định.

-Các doanh nghiệp XNK sợ rủi ro trong thuê tàu và mua bảo hiểm:

Do xuất FOB và bán CIF, các doanh nghiệp Việt Nam không phải thuê tàu và mua bảo hiểm cho hàng hóa nên có thể tránh được những rủi ro như giá cước vận chuyển tăng, phí bảo hiểm tăng, không thuê được tàu, tàu không phù hợp.. vì sợ những rủi ro đó nên chúng ta nhượng lại việc thuê tàu và bảo hiểm cho khách hàng nước ngoài.

-Thiếu kiến thức kinh nghiệm về vận tải bảo hiểm:

Nhiều nhà kinh doanh XNK Việt Nam chưa nắm vững nghiệp vụ thuê tàu và bảo hiểm, họ cũng không có mối quan hệ với tất cả các hãng vận tải và các công ty bảo hiểm, để lựa chọn người chuyên chở và có uy tín trên thị trường. Đặc biệt khi hàng hóa có số lượng lớn phải thuê tàu chuyên để chở, nghiệp vụ thuê tàu rất phức tạp, trình độ cán bộ của nhiều doanh nghiệp chưa thể đáp ứng được.

Hiểu sai về điều kiện FOB và CIF: theo điều kiện FOB thì việc giao hàng tại cảng bốc hàng, còn theo điều kiện CIF thì việc giao hàng tận cảng đến cho người mua chính. Vì vậy nhiều doanh nghiệp cho rằng “xuất FOB an toàn hơn và thanh toán nhanh hơn CIF và nhập CIF an toàn và được thanh toán nhanh hơn FOB”. Thực tế, theo INCONTERMS 2010, trong cả điều kiện FOB và CIF (kể cả CFR) người bán chỉ chịu rủi ro và các phí tổn phát sinh liên quan đến hàng hóa cho đến khi hàng qua lan can tàu tại cảng bốc hàng. Việc thanh toán tiền hàng nhanh hay chậm hoàn toàn tùy thuộc vào quy định trong hợp đồng chứ không phụ thuộc vào điều kiện FOB hay CIF.

-Các doanh nghiệp XNK gặp khó khăn về vốn, doanh nghiệp Việt Nam còn yếu thế trong giao dịch thương mại:

Vốn của nhiều doanh nghiệp để XK hay NK một lô hàng là vốn đi vay từ các ngân hàng, họ không đủ vốn để trả cước phí vận tải và bảo hiểm. Bên cạnh đó, hàng XK của Việt Nam chủ yếu là nguyên liệu thô hoặc sơ chế có giá trị thấp nên tỷ lệ cước phí so với tiền hàng khá lớn. Thông thường tiền cước vận chuyển chiếm từ 7% đến 10% giá CIF của hàng hóa, nhưng do hàng XK của người Việt Nam người cồng kềnh, giá trị thấp, nên tỷ lệ này thường cao hơn (có mặt hàng lên tới 50%).

Khi XK giá FOB (NK giá CIF) người XK (người NK) không phải lo về thuê tàu, phương tiện, thu xếp hợp đồng bảo hiểm hàng hóa… điều này phù hợp với những công ty kinh doanh XNK mới thành lập, còn thiếu kinh nghiệm và điều kiện tài chính còn yếu.

doanh nghiệp xuất nhập khẩu việt nam ngừng nhập CIF xuất fob

Một số giải pháp để giải quyết vấn đề này

1. Các doanh nghiệp cần nhận thức đúng đắn và đầy đủ về điều kiện giá CIF và FOB trong XNK hàng hóa. Đẩy nhanh hơn nữa việc chuyển đổi hình thức sở hữu trong các doanh nghiệp nhà nước, tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh giữa các doanh nghiệp trên thương trường. Từ đó, đảm bảo hiệu quả kinh doanh tối đa tất yếu sẽ trở thành mục tiêu quan trọng nhất cần phải theo đuổi. Với mục tiêu đó, việc nghiên cứu và tìm mọi phương án để thay đổi phương thức trong kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ được các doanh nghiệp quan tâm thực hiện. Khi các doanh nghiệp nhà nước có quy mô lớn hiện nay chuyển đổi thành công ty cổ phần và hoạt động kinh doanh không có sự bảo hộ của Nhà nước, đi tiên phong thực hiện phương thức “mua FOB, bán CIF” sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp khác thực hiện theo.

2. Doanh nghiệp XNK thiếu vốn, có thể dùng thư tín dụng (L/C) thế chấp tại ngân hàng, sẽ vay được số tiền cao hơn. Các doanh nghiệp XNK nhỏ, cùng loại hình, có mối quan hệ tin cậy nên  “bắt tay” kết hợp với nhau trong những giao dịch thương mại, tập hợp vốn để thực hiện thành công những thương vụ nhập FOB – xuất CIF.

3. Cần có quy hoạch phát triển một cách khoa học, hợp lý và đầu tư đủ mạnh cho việc nâng cấp lực lượng vận tải biển Việt Nam để đủ sức vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi các nước trên thế giới và ngược lại với độ an toàn cao, giá cước hợp lý. Đây là nhân tố quan trọng nhất để các doanh nghiệp kinh doanh xuất, nhập khẩu yên tâm khi trao gửi hàng hóa của mình cho nhà vận tải khi xuất khẩu, nhập khẩu.

4. Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực logicstic cần nhanh chóng nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, ngoại ngữ, kiến thức về thương mại quốc tế để hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu khi thực hiện “mua FOB, bán CIF”. Đó cũng chính là bước chuẩn bị quan trọng để chiếm lĩnh thị trường logicstic khi chúng ta mở cửa thị trường này cho các nhà đầu tư nước ngoài vào năm 2014.

5. Các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm và các doanh nghiệp kinh doanh logicstic không nên thụ động chờ đợi sự thay đổi mà cần hợp tác chặt chẽ với nhau tư vấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu thay đổi phương thức giao, nhận hàng. Nếu những khó khăn ban đầu của các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu trong việc thay đổi phương thức giao, nhận hàng được tư vấn, hỗ trợ và vượt qua, chắc chắn rằng, “mua FOB, bán CIF” sẽ trở thành phổ biến và thị phần bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ được “trả lại” cho các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh xuất, nhập khẩu, kinh doanh logicstic cũng sẽ tăng lên.

Nguồn : Học viện tài chính

Để tìm hiểu thêm về các nghiệp vụ XNK khác , các bạn có thể đăng ký khóa học " Itrain - Train to success" khóa học đào tạo XNK số 1 Việt Nam do các giảng viên là chuyên gia XNK lâu năm trong nghề . 

>>> Bài viết liên quan : 

https://itrain.edu.vn/khai-niem-1pl-2pl-3-pl5-pl-la-gi-trong-nganh-logistics.html

0 vote
Bài mới hơn
  • Khóa học xuất nhập khẩu tại Hà Nội ITRAIN – Thực tế, dễ hiểu (3/19/2025 12:00:00 PM)

     

    Ngành xuất nhập khẩu và logistics đang phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn với mức thu nhập cao. Tuy nhiên, để có thể làm việc trong lĩnh vực này, bạn cần có kiến thức chuyên môn vững chắc và kỹ năng thực tế. Khóa học xuất nhập khẩu tại Hà Nội của ITRAIN chính là lựa chọn lý tưởng giúp bạn trang bị đầy đủ nền tảng cần thiết để làm việc trong ngành.

  • Khóa học ngắn hạn về xuất nhập khẩu ITRAIN: 100% Thực hành, Dễ Hiểu (3/18/2025 12:00:00 PM)

    Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập, ngành xuất nhập khẩu ngày càng phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Tuy nhiên, để có thể làm việc hiệu quả trong lĩnh vực này, ngoài kiến thức lý thuyết, bạn cần có kỹ năng thực tế và hiểu rõ các quy trình nghiệp vụ. Với chương trình đào tạo thực tiễn, hướng đến ứng dụng thực tế, khóa học ngắn hạn về xuất nhập khẩu tại ITRAIN giúp học viên trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết chỉ trong thời gian ngắn.

  • Cán cân xuất nhập khẩu là gì? Cách tính, vai trò và ý nghĩa (1/2/2025 12:00:00 PM)

    Cán cân xuất nhập khẩu là gì? Đây là một khái niệm quan trọng trong kinh tế, thể hiện sự cân bằng giữa giá trị hàng hóa và dịch vụ mà một quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu trong một thời kỳ nhất định. Đối với các nước như Việt Nam, việc hiểu rõ và duy trì cán cân xuất nhập khẩu ổn định là một yếu tố thiết yếu giúp đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cán cân xuất nhập khẩu là gì, cũng như vai trò, công thức tính và các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số này để có cái nhìn rõ hơn về tình hình hiện nay tại Việt Nam.

Bài cùng chuyên mục
  • Khái niệm 1PL, 2PL , 3 PL...5 PL là gì trong ngành Logistics (8/3/2021 12:00:00 PM)
    • 1PL: Dịch vụ logistics được cung cấp từ cơ sở, vật chất, hạ tầng của chính doanh nghiệp.
    • 2PL: Logistics 1 phần, chủ hàng thuê 1 phần dịch vụ logistics.
    • 3PL: Logistics thuê ngoài, dịch vụ logistics được bên thứ ba cung cấp, nhưng đơn lẻ.
    • 4PL: Chuỗi logistics, dịch vụ logistics được cung cấp đầy đủ, một “chuỗi”
    • 5PL: E-logistics, Logistics trên nền thương mại điện tử
  • Thế nào là kho ngoại quan (7/22/2021 12:00:00 PM)

    Kho ngoại quan là khu vực kho, bãi lưu giữ hàng hóa đã làm thủ tục hải quan được gửi để chờ xuất khẩu; hàng hóa từ nước ngoài đưa vào gửi để chờ xuất khẩu ra nước ngoài hoặc nhập khẩu vào Việt Nam.

  • Cách khai tên hàng hóa trên tờ khai hải quan (7/21/2021 12:00:00 PM)

    Không ít người mới khai hải quan chưa nắm được cách khai tên hàng hóa trên tờ khai. Việc khai sai, khai thiếu tên hàng có thể  gặp khó khăn khi thông quan, tạo nghi vấn đối với hải quan giám sát. Vậy bạn cần nhớ rõ nhưng quy tắc khai tên hàng trên tờ khai xuất nhập khẩu như sau:

Tin mới
  • Khóa học xuất nhập khẩu tại Hà Nội ITRAIN – Thực tế, dễ hiểuKhóa học xuất nhập khẩu tại Hà Nội ITRAIN – Thực tế, dễ hiểu
  • Khóa học ngắn hạn về xuất nhập khẩu ITRAIN: 100% Thực hành, Dễ HiểuKhóa học ngắn hạn về xuất nhập khẩu ITRAIN: 100% Thực hành, Dễ Hiểu
  • Có nên học xuất nhập khẩu online hay không?Có nên học xuất nhập khẩu online hay không?
  • Phân biệt Logistics và Xuất nhập khẩu khác nhau như thế nào?Phân biệt Logistics và Xuất nhập khẩu khác nhau như thế nào?
ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN ITRAIN
Chắc chắn nói đến đào tạo thực tế, cầm tay chỉ việc thì Itrain chính là thương hiệu hàng đầu với hàng chục ngàn học viên đã tốt nghiệp. Giảng viên tại Itrain hầu hết đang giữ những vị trí cao cấp trong các công ty tài chính, kế toán, xuất nhập khẩu…
Phản hồi của khách hàng

PHẠM THỊ THIỀU

Trường phòng xuất nhập khẩu công ty Hanaro TNS Việt Nam

Follow us:

  •  
  •  
  •  
PHẠM THỊ THIỀU - Trường phòng xuất nhập khẩu công ty Hanaro TNS Việt Nam

NGÔ VĂN KHIÊM

Giám đốc chi nhánh Hải Phòng – công ty ONTIME Việt Nam

Follow us:

  •  
  •  
  •  
NGÔ VĂN KHIÊM - Giảng viên

LÊ VĂN KHOA

Giám đốc công ty BPI

Chuyên mảng tư vấn xuất nhập khẩu

Follow us:

  •  
  •  
  •  
LÊ VĂN KHOA -

NGUYỄN HỮU PHÚ

Giám đốc công ty CP KPC Quốc Tế

Chuyên về khóa học XNK, Logistics

Follow us:

  •  
  •  
  •  
NGUYỄN HỮU PHÚ -

GIDEON HOEN

Certified ESL Teacher

Tiếng anh xuất nhập khẩu

Follow us:

  •  
  •  
  •  
Gideon Hoen - Certified ESL Teacher

TRƯƠNG ĐÌNH LONG

Hansol Logistics Viet nam co., ltd/ Air team leader

Follow us:

  •  
  •  
  •  
TRƯƠNG ĐÌNH LONG -
ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Đăng ký ngay để nhận thông tin về các khóa học mới nhất tại Itrain

Đăng ký nhận tin từ chúng tôi
(*)
(*)
(*)

PHẢN HỒI CỦA HỌC VIÊN VÀ NHÀ TUYỂN DỤNG

Quảng cáo
  • Anh1
  • Anh1
  • anh2
  • anh2
  • anh3
  • anh3
  • anh4
  • anh4

LỢI ÍCH SAU KHÓA HỌC

  • Có kinh nghiệm tương đương 1 - 3 năm làm việc thực tế và đảm nhận tốt tất cả các vị trí công việc trong công ty XNK và Logistics như: International Sale, Purchasing, Sales Logistics, Chứng từ xuất nhập khẩu, Hiện trường (Ops),...
  • Nắm chắc và vận dụng linh hoạt kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu và logistics vào thực tế như: Incoterms, Hợp đồng ngoại thương Invoice, List, Tiếng Anh chuyên ngành, Phương thức thanh toán quốc tế, Tính chi phí Logistics, Quy trình XNK, HS code, C/O, Truyền tờ khai điện tử,...
  • Thành thạo kĩ năng phân tích và biết cách áp dụng các văn bản pháp luật hiện hành về XNK và Logistics vào công việc.
  • Được tham gia vào Gia đình Xuất nhập khẩu của các chuyên gia hàng đầu, hỗ trợ trọn đời đến khi thành thạo và làm được việc.
Hotline: 0915.380.616