Kết nối với chúng tôi
Đăng kí ngay

CIF là gì trong xuất nhập khẩu? Chi tiết về điều khoản CIF

CIF là gì trong xuất nhập khẩu? Chi tiết về điều khoản CIF

Trong thương mại quốc tế, việc hiểu rõ các điều khoản giao hàng là rất quan trọng để bảo vệ quyền lợi của cả người mua và người bán. Một trong những điều kiện phổ biến và quan trọng nhất là CIF (Cost, Insurance, and Freight). Vậy CIF là gì trong xuất nhập khẩu? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về CIF và những lợi ích, cũng như hạn chế của điều kiện này trong các giao dịch xuất nhập khẩu.
 

 

CIF là gì trong xuất nhập khẩu?

CIF (Cost, Insurance, and Freight) là một điều kiện giao hàng phổ biến trong hợp đồng thương mại quốc tế. Điều này có nghĩa là trong một thỏa thuận mua bán hàng hóa, người bán sẽ chịu trách nhiệm chi trả cho các chi phí liên quan đến vận chuyển hàng hóa từ điểm xuất phát đến cảng đích.

  • Cost (Chi phí): Người bán chịu trách nhiệm về chi phí hàng hóa, bao gồm giá trị hàng hóa và các chi phí liên quan đến việc chuẩn bị hàng hóa cho việc vận chuyển (như đóng gói, dán nhãn...).
  • Insurance (Bảo hiểm): Trong điều kiện CIF, người bán còn phải mua bảo hiểm cho hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển. Điều này đảm bảo rằng hàng hóa sẽ được bảo vệ khỏi các rủi ro mất mát hoặc thiệt hại không mong muốn trong suốt hành trình từ cảng xuất phát đến cảng đích. Và cụ thể trong điều kiện này, thì loại bảo hiểm sẽ là loại A
  • Freight (Cước tàu): Ngoài chi phí liên quan, người bán còn có trách nhiệm thanh toán cước phí vận tải chính (cước tàu) để hàng hóa được vận chuyển an toàn đến cảng đích.

Điều này có nghĩa là:

Người bán sẽ chịu trách nhiệm cho tất cả các chi phí liên quan đến việc đưa hàng hóa tới cảng nhập khẩu, bao gồm cả chi phí vận tải chính và bảo hiểm.

Tuy nhiên, rủi ro hàng hóa được chuyển giao từ người bán sang người mua là khi hàng được giao lên tầu tại cảng xuất 

Toàn bộ chi phí dỡ hàng tại cảng nhập và các chi phí liên quan sẽ do người mua thanh toán và chịu trách nhiệm

CIF chỉ áp dụng cho phương thức vận tải biển hoặc đường thủy, và có thể được sử dụng cho các giao dịch xuất nhập khẩu liên quan đến cảng biển quốc tế.

Đặc biệt, trong các hợp đồng CIF, các bên thường sẽ xác định một cảng đích cụ thể, giúp làm rõ trách nhiệm của người bán và người mua trong suốt quá trình vận chuyển hàng hóa. Thông qua đó, việc xác định rủi ro và các chi phí liên quan sẽ trở nên rõ ràng và minh bạch hơn.

Chuyển giao rủi ro trong CIF

Trong điều kiện CIF, việc chuyển giao rủi ro giữa người bán và người mua là một yếu tố quan trọng, vì nó xác định thời điểm người mua bắt đầu chịu trách nhiệm về hàng hóa.

Theo CIF, rủi ro đối với hàng hóa sẽ được chuyển giao từ người bán sang người mua khi hàng hóa đã được bốc lên tàu tại cảng xuất phát. Điều này có nghĩa là từ thời điểm này, nếu có sự cố xảy ra như hư hỏng hoặc mất mát hàng hóa trong quá trình vận chuyển, người mua sẽ chịu trách nhiệm và phải giải quyết các vấn đề phát sinh.

Tuy nhiên, mặc dù rủi ro được chuyển giao ngay khi hàng hóa được bốc lên tàu, người bán vẫn chịu trách nhiệm về việc mua bảo hiểm cho hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển.

Trách nhiệm của người mua và người bán trong CIF

Trong điều kiện CIF, trách nhiệm của người bán và người mua được phân chia rõ ràng, giúp đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong giao dịch xuất nhập khẩu. Dưới đây là chi tiết trách nhiệm của mỗi bên:

Trách nhiệm của người bán

Người bán có nhiều nghĩa vụ quan trọng, bao gồm:

  • Cung cấp chứng từ: Người bán phải cung cấp đầy đủ các chứng từ liên quan đến vận đơn và hóa đơn thương mại cho người mua theo quy định trong hợp đồng. 
  • Giấy phép xuất khẩu (nếu có): Người bán phải đảm bảo có giấy phép xuất khẩu hợp lệ hoặc giấy ủy quyền từ cơ quan chức năng địa phương cho lô hàng vận chuyển.
  • Mua bảo hiểm: Trong điều kiện CIF, người bán có trách nhiệm mua bảo hiểm cho lô hàng vận chuyển. Bảo hiểm này thường được mua theo giá trị CIF hoặc 110% CIF, bảo vệ hàng hóa khỏi các rủi ro trong suốt quá trình vận chuyển. Trị giá đền bù tổn thất sẽ bằng 100% trị giá mua bảo hiểm
  • Giao hàng lên tàu: Người bán chịu trách nhiệm giao hàng lên tàu biển tại cảng xuất phát, đảm bảo rằng hàng hóa được vận chuyển theo thỏa thuận của hai bên.

Trách nhiệm khi hàng hóa đã đến cảng: Mặc dù rủi ro chuyển giao cho người mua khi hàng được bốc lên tàu, người bán vẫn chịu trách nhiệm đến khi hàng hóa đã được dỡ tại cảng đích, đảm bảo rằng tất cả các yêu cầu đã được thực hiện đúng theo hợp đồng.

 

Trách nhiệm của người mua

Người mua cũng có những trách nhiệm quan trọng mà họ cần thực hiện:

  • Thanh toán chi phí: Người mua phải thanh toán đầy đủ các chi phí theo hợp đồng đã thỏa thuận khi nhận được hàng hóa tại cảng đích.
  • Nhận hàng tại cảng đến: Người mua có trách nhiệm nhận hàng tại cảng đến, và phải đảm bảo hàng hóa được nhận đúng thời gian và địa điểm.
  • Chịu rủi ro: Khi hàng hóa đã được xếp dỡ lên tàu tại cảng xuất khẩu, người mua sẽ chịu tất cả các rủi ro về thiệt hại, hư hỏng, hoặc mất mát hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển.
  • Chi trả chi phí phát sinh: Từ thời điểm hàng hóa cập cảng đích, người mua phải chi trả tất cả các chi phí liên quan, bao gồm phí thủ tục thông quan, phí dỡ hàng tại cảng, thuế nhập khẩu, và các chi phí khác liên quan đến việc nhập khẩu hàng hóa.

Khi nào nên mua CIF? Khi nào nên mua FOB?

Việc lựa chọn giữa CIF (Cost Insurance and Freight) và FOB (Free on Board) trong hợp đồng xuất nhập khẩu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ kiểm soát, chi phí, và rủi ro mà bạn sẵn sàng chấp nhận. Cả hai điều kiện giao hàng này đều có ưu và nhược điểm riêng, giúp bạn có thể quyết định lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình.

Khi nào nên mua CIF?

Việc lựa chọn giữa CIF (Cost Insurance and Freight) và FOB (Free on Board) trong hợp đồng xuất nhập khẩu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ kiểm soát, chi phí, và rủi ro mà bạn sẵn sàng chấp nhận. Cả hai điều kiện giao hàng này đều có ưu và nhược điểm riêng, giúp bạn có thể quyết định lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình.

Khi nào nên mua FOB?

FOB là lựa chọn thích hợp khi bạn muốn có kiểm soát nhiều hơn đối với quá trình vận chuyển và chi phí liên quan. Đây là lựa chọn khi:

  • Bạn muốn tự quyết định phương thức vận chuyển và bảo hiểm: Khi mua hàng theo điều kiện FOB, bạn có thể tự chọn phương thức vận chuyển, bảo hiểm và các công ty vận chuyển mà bạn tin tưởng.
  • Bạn có khả năng quản lý việc vận chuyển quốc tế: Nếu công ty bạn có đội ngũ chuyên môn hoặc đã có kinh nghiệm trong việc xuất nhập khẩu, bạn sẽ kiểm soát được tiến độ, thời gian cũng như chủ động trong kế hoạch đặt chỗ cũng như lịch trình vận chuyển hàng hóa
  • Bạn muốn kiểm soát rủi ro: Với điều kiện FOB, rủi ro sẽ chuyển giao cho bạn ngay khi hàng hóa được bốc lên tàu tại cảng xuất.

 

Cách tính giá CIF

Giá CIF (Cost, Insurance, and Freight) là một điều kiện rất quan trọng trong thương mại quốc tế, giúp xác định chi phí mà người mua sẽ phải trả khi nhận hàng hóa tại cảng đến. Để tính toán giá CIF, chúng ta thường bắt đầu từ giá FOB (Free on Board), sau đó là cước tàu và phí mua bảo hiểm (CIF = FOB + Freight + Insurance)

Công thức tính phí bảo hiểm

Để tính toán chi phí bảo hiểm, ta sử dụng công thức sau:

CIF = (C + F) / (1 - R)

Trong đó:

C: Trị giá hàng hóa theo điều kiện FOB (hay giá FOB)

R: Tỷ lệ phí bảo hiểm, do công ty bảo hiểm quy định

F: Cước phí vận chuyển

Như vậy, I = CIF x R và I chính là phí mua bảo hiểm

Lưu ý quan trọng: Tỷ lệ phí bảo hiểm (R) không phải là một con số cố định, mà nó sẽ thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại hàng hóa, phương thức vận chuyển, và quy định của công ty bảo hiểm. 

Ví dụ về tính giá CIF

Giả sử bạn có một lô hàng với giá FOB là 10,000 USD, phí vận chuyển là 500 USD, và tỷ lệ phí bảo hiểm là 2%. Công thức tính giá CIF sẽ như sau:

CIF = Giá FOB + Chi phí vận chuyển + Chi phí bảo hiểm

CIF = 10,000 + 500 + (10,000 + 500) x 2%

CIF = 10,500 + 210

CIF = 10,710 USD

Vậy tổng giá trị CIF của lô hàng này là 10,710 USD.

Thông qua các yếu tố trên, việc tính giá CIF giúp bạn có cái nhìn tổng quan về chi phí nhập khẩu từ giá trị hàng hóa cho đến các khoản chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển và bảo vệ hàng hóa.

Doanh nghiệp có nên mua CIF không?

Việc quyết định mua CIF (Cost, Insurance, and Freight) hay không là một câu hỏi quan trọng mà nhiều doanh nghiệp cần xem xét trong thương mại quốc tế. Mặc dù CIF mang lại một số lợi ích nhất định, nhưng nó cũng có những hạn chế cần được hiểu rõ để giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định phù hợp với chiến lược kinh doanh và khả năng quản lý của mình.

Ưu điểm khi mua CIF

Giảm thiểu rủi ro: Khi mua theo CIF, doanh nghiệp không cần phải lo lắng về các rủi ro trong suốt quá trình vận chuyển, vì người bán sẽ chịu trách nhiệm về bảo hiểm hàng hóa và các chi phí vận chuyển.

Quy trình đơn giản và dễ quản lý: Với điều kiện CIF, doanh nghiệp sẽ không phải lo lắng về việc quản lý các chi phí vận chuyển và thủ tục hải quan, vì những vấn đề này đã được người bán xử lý. 

Không cần có chuyên môn về vận chuyển: Nếu doanh nghiệp của bạn không có chuyên môn về vận chuyển quốc tế hoặc không muốn tự tổ chức các thủ tục vận chuyển, mua theo CIF sẽ là một lựa chọn phù hợp, vì mọi công đoạn từ vận chuyển đến bảo hiểm đều đã được người bán lo liệu.

Nhược điểm khi mua CIF

Chi phí cao hơn: Một trong những nhược điểm lớn nhất của việc mua theo CIF là chi phí có thể cao hơn so với FOB (Free on Board). Vì người bán phải chi trả chi phí vận chuyển và bảo hiểm, giá hàng hóa sẽ bao gồm cả các khoản chi phí này, dẫn đến giá CIF thường cao hơn so với giá FOB. 

Ít kiểm soát hơn đối với vận chuyển: Với CIF, doanh nghiệp sẽ không có quyền quyết định về lịch tàu hay thời gian vận chuyển, bảo hiểm hoặc các đối tác cung cấp dịch vụ vận chuyển. 

Khó kiểm soát chất lượng dịch vụ: Vì người bán chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa, đôi khi doanh nghiệp có thể gặp phải vấn đề về chất lượng dịch vụ vận chuyển, chẳng hạn như việc giao hàng chậm trễ hoặc bảo hiểm không đầy đủ.

CIF là gì trong xuất nhập khẩu là một câu hỏi quan trọng mà mỗi doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần phải hiểu rõ khi tham gia vào các giao dịch quốc tế. Việc nắm vững điều kiện này không chỉ giúp bạn bảo vệ quyền lợi trong hợp đồng mà còn tối ưu hóa chi phí và quy trình vận chuyển. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các khía cạnh quan trọng của xuất nhập khẩu, cùng những điều kiện giao hàng khác, hãy tham gia khóa học xuất nhập khẩu tại ITRAIN. Đăng ký ngay hôm nay để bắt đầu hành trình học hỏi của bạn!

0 vote
Bài mới hơn
  • Cán cân xuất nhập khẩu là gì? Cách tính, vai trò và ý nghĩa (1/2/2025 12:00:00 PM)

    Cán cân xuất nhập khẩu là gì? Đây là một khái niệm quan trọng trong kinh tế, thể hiện sự cân bằng giữa giá trị hàng hóa và dịch vụ mà một quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu trong một thời kỳ nhất định. Đối với các nước như Việt Nam, việc hiểu rõ và duy trì cán cân xuất nhập khẩu ổn định là một yếu tố thiết yếu giúp đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cán cân xuất nhập khẩu là gì, cũng như vai trò, công thức tính và các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số này để có cái nhìn rõ hơn về tình hình hiện nay tại Việt Nam.

  • CO là gì trong xuất nhập khẩu​? Điều kiện, thủ tục, hồ sơ (1/2/2025 12:00:00 PM)

    Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, CO là gì trong xuất nhập khẩu luôn là câu hỏi được nhiều doanh nghiệp quan tâm. CO, viết tắt của Chứng nhận Xuất xứ hàng hóa, là một loại chứng từ quan trọng giúp xác minh nguồn gốc của hàng hóa xuất khẩu, đồng thời đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo các quyền lợi về thuế suất ưu đãi theo các hiệp định thương mại. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các loại CO, quy trình cấp phát, và những điều kiện cần thiết để doanh nghiệp dễ dàng đạt được chứng nhận này trong hoạt động xuất khẩu của mình.

Bài cùng chuyên mục
  • Phí THC và LIFT ON-OFF là gì và sự khác nhau giữa hai loại phí này (9/22/2021 12:00:00 PM)

    Trong hoạt động xuất nhập khẩu có cả rừng chi phí liên quan đến dịch vụ logistics đi kèm và tiêu biểu trong đó là hai phí THC và LIFT ON-OFF. Vậy cụ thể nó được hiểu thế nào và sự khác nhau căn bản của chúng là gì, chúng ta cùng đọc bài phân tích sau.

  • VN có thể dừng xuất FOB , nhập CIF ? (8/4/2021 12:00:00 PM)

    Ở các nước phát triển, khi xuất khẩu (XK) hàng hóa, người xuất khẩu thường tìm mọi cách để giao hàng với điều kiện giá CIF, khi nhập khẩu (NK), người nhập khẩu lại luôn đàm phán để mua được hàng theo điều kiện giá FOB. Tuy nhiên ở Việt Nam, phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh XNK đang thực hiện theo phương thức ngược lại: xuất hàng theo giá FOB và nhập theo giá CIF. Điều này đã trở thành tập quán trong kinh doanh XNK ở Việt Nam từ nhiều năm nay.

  • Khái niệm 1PL, 2PL , 3 PL...5 PL là gì trong ngành Logistics (8/3/2021 12:00:00 PM)
    • 1PL: Dịch vụ logistics được cung cấp từ cơ sở, vật chất, hạ tầng của chính doanh nghiệp.
    • 2PL: Logistics 1 phần, chủ hàng thuê 1 phần dịch vụ logistics.
    • 3PL: Logistics thuê ngoài, dịch vụ logistics được bên thứ ba cung cấp, nhưng đơn lẻ.
    • 4PL: Chuỗi logistics, dịch vụ logistics được cung cấp đầy đủ, một “chuỗi”
    • 5PL: E-logistics, Logistics trên nền thương mại điện tử
Tin mới
  • Phân biệt Logistics và Xuất nhập khẩu khác nhau như thế nào?Phân biệt Logistics và Xuất nhập khẩu khác nhau như thế nào?
  • Cán cân xuất nhập khẩu là gì? Cách tính, vai trò và ý nghĩaCán cân xuất nhập khẩu là gì? Cách tính, vai trò và ý nghĩa
  • CO là gì trong xuất nhập khẩu​? Điều kiện, thủ tục, hồ sơCO là gì trong xuất nhập khẩu​? Điều kiện, thủ tục, hồ sơ
  • CIF là gì trong xuất nhập khẩu? Chi tiết về điều khoản CIFCIF là gì trong xuất nhập khẩu? Chi tiết về điều khoản CIF
ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN ITRAIN
Chắc chắn nói đến đào tạo thực tế, cầm tay chỉ việc thì Itrain chính là thương hiệu hàng đầu với hàng chục ngàn học viên đã tốt nghiệp. Giảng viên tại Itrain hầu hết đang giữ những vị trí cao cấp trong các công ty tài chính, kế toán, xuất nhập khẩu…
Phản hồi của khách hàng

PHẠM THỊ THIỀU

Trường phòng xuất nhập khẩu công ty Hanaro TNS Việt Nam

Follow us:

  •  
  •  
  •  
PHẠM THỊ THIỀU - Trường phòng xuất nhập khẩu công ty Hanaro TNS Việt Nam

NGÔ VĂN KHIÊM

Giám đốc chi nhánh Hải Phòng – công ty ONTIME Việt Nam

Follow us:

  •  
  •  
  •  
NGÔ VĂN KHIÊM - Giảng viên

LÊ VĂN KHOA

Giám đốc công ty BPI

Chuyên mảng tư vấn xuất nhập khẩu

Follow us:

  •  
  •  
  •  
LÊ VĂN KHOA -

NGUYỄN HỮU PHÚ

Giám đốc công ty CP KPC Quốc Tế

Chuyên về khóa học XNK, Logistics

Follow us:

  •  
  •  
  •  
NGUYỄN HỮU PHÚ -

GIDEON HOEN

Certified ESL Teacher

Tiếng anh xuất nhập khẩu

Follow us:

  •  
  •  
  •  
Gideon Hoen - Certified ESL Teacher

TRƯƠNG ĐÌNH LONG

Hansol Logistics Viet nam co., ltd/ Air team leader

Follow us:

  •  
  •  
  •  
TRƯƠNG ĐÌNH LONG -
ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Đăng ký ngay để nhận thông tin về các khóa học mới nhất tại Itrain

Đăng ký nhận tin từ chúng tôi
(*)
(*)
(*)

PHẢN HỒI CỦA HỌC VIÊN VÀ NHÀ TUYỂN DỤNG

Quảng cáo
  • Anh1
  • Anh1
  • anh2
  • anh2
  • anh3
  • anh3
  • anh4
  • anh4

LỢI ÍCH SAU KHÓA HỌC

  • Có kinh nghiệm tương đương 1 - 3 năm làm việc thực tế và đảm nhận tốt tất cả các vị trí công việc trong công ty XNK và Logistics như: International Sale, Purchasing, Sales Logistics, Chứng từ xuất nhập khẩu, Hiện trường (Ops),...
  • Nắm chắc và vận dụng linh hoạt kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu và logistics vào thực tế như: Incoterms, Hợp đồng ngoại thương Invoice, List, Tiếng Anh chuyên ngành, Phương thức thanh toán quốc tế, Tính chi phí Logistics, Quy trình XNK, HS code, C/O, Truyền tờ khai điện tử,...
  • Thành thạo kĩ năng phân tích và biết cách áp dụng các văn bản pháp luật hiện hành về XNK và Logistics vào công việc.
  • Được tham gia vào Gia đình Xuất nhập khẩu của các chuyên gia hàng đầu, hỗ trợ trọn đời đến khi thành thạo và làm được việc.
Hotline: 0915.380.616