Kết nối với chúng tôi
Đăng kí ngay
Switch B/L

Vận đơn có thể thay đổi (Switch B/L) là vận đơn cho phép thay đổi một số chi tiết trên B/L như cảng người gửi hàng, người nhận hàng, cảng xếp hàng, cảng dỡ hàng, số lượng hàng, ngày kí phát vận đơn…Đây là một hành động. Không phải là một loại B/L cụ thể.

Switch B/L thường được dùng trong trường hợp có nhiều bên tham gia vào hoạt động mua bán một lô hàng. Và bên ở giữa, vì một hoặc nhiều lợi ích của mình, nên chọn giải pháp SWITCH B/L.

Switch B/L là gì?

Vận đơn có thể thay đổi (Switch B/L) là vận đơn cho phép thay đổi một số chi tiết trên B/L như cảng người gửi hàng, người nhận hàng, cảng xếp hàng, cảng dỡ hàng, số lượng hàng, ngày kí phát vận đơn…Đây là một hành động. Không phải là một loại B/L cụ thể.

Switch B/L thường được dùng trong trường hợp có nhiều bên tham gia vào hoạt động mua bán một lô hàng. Và bên ở giữa, vì một hoặc nhiều lợi ích của mình, nên chọn giải pháp SWITCH B/L.

 

 

Ví dụ: Một người bán/Supplier S bán lô hàng gạo từ VN sang Hong Kong cho một Trader T. Sau đó T bán lại lô này cho khách hàng customer C ở Nhật. T không muốn S và C biết nhau nên T chọn cách SWITCH B/L. Và thực tế, lô hàng này đi thẳng từ VN sang Nhật, chỉ trên một con tàu, của cùng một hãng tàu, và tàu này không hề ghé bất cứ cảng nào của Hong Kong. Trader T muốn switch B/L vì những lý do sau đây:

  • Không muốn Client C biết về supplier S.

Vì nếu C biết S, C sẽ liên lạc S và mua hàng trực tiếp từ S. Trader bị mất khách Client C.

Khi đó trader sẽ muốn switch/đổi tên Shipper.

  • Khi thanh toán bằng L/C, phải switch B/L :

Trong thanh toán bằng L/C, (trường hợp này sẽ dùng L/C giáp lưng) thì việc switch B/L gần như là một điều bắt buộc. Trader sau khi nhận bộ chứng từ hàng hoá từ Ngân hàng, trong đó có vận đơn gốc, sẽ phải switch vận đơn đó thành vận đơn với mới, phù hợp với yêu cầu của L/C mà Client mở cho trader. Vì nếu không switch, tất cả thông tin trên vận đơn trước đó hoàn toàn không hợp lệ với L/C này.

Khi đó, trader sẽ yêu cầu hãng tàu ít nhất là phải đổi được tên Consignee và tên Shipper, không cần đổi tên cảng bốc, cảng dỡ. (nếu ngay từ ban đầu trader không hề muốn giâu diếm việc mua hàng từ VN  do Client biết và chấp nhận việc này, và L/C mở ra quy định cảng bốc hàng ở VN, cảng dỡ hàng ở Nhật).

Còn nếu, ngay từ ban đầu trader đã muốn giâu diếm việc mua hàng từ VN do Client không chấp nhận việc này, và L/C mở ra quy định cảng bốc hàng ở HK, cảng dỡ hàng ở Nhật, thì trader phải yêu cầu hãng tàu phải đổi cả tên Consignee và tên Shipper, tên cảng bốc, cảng dỡ.

  • Giảm thuế nhập khẩu cho Client:

Trong trường hợp giả sử thuế NK mà Nhật đánh vào gạo của Hong Kong thấp hơn thuế NK vào gạo của VN thì Client yêu cầu Trader phải có chuẩn bị được C/O giấy chứng nhận xuất xứ (từ chính quyền Hồng Kong). Chưa biết đoạn về sau Trader có tìm được cách hợp thức hoá C/O của lô hàng trở thành hàng có nguồn gốc từ Hong Kong hay không, nhưng trước hết Trader phải switch được B/L ở bốn mục: tên Consignee và tên Shipper, tên cảng bốc, cảng dỡ.

Về mặt nguyên tắc, switch B/L hành vi vi phạm pháp luật nên hãng tàu (nếu sử dụng Master B/L) hoặc/và Forwader (nếu dùng House B/L) có thể không chấp nhận switch B/L để tránh rủi ro cho họ. Hành vi giả mạo giấy tờ hàng hoá là vi phạm pháp luật và hãng tàu luôn bị liên đới trách nhiệm, nếu lộ việc tiếp tay cho trader. Bởi theo pháp luật hàng hải, nếu chủ tàu/người vận chuyển đã chấp nhận sự thay đổi về một số điểm nào đó trên vận đơn gốc, thì họ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những thay đổi đó.

Thông thường hãng tàu chỉ chấp nhận thay đổi tên shipper/consignee và các nội dung liên quan đến thanh toán cước, địa điểm phát hành vận đơn và không đồng ý thay đổi nội dung như tên cảng bốc, cảng dỡ và chi tiết hàng hoá.

Và việc switch tên cảng bốc, cảng dỡ (nếu hãng tàu có đồng ý), thì cũng thường áp dụng cho hình thức thuê tàu Liner (tàu đi một tuyến dài, ghé nhiều cảng), còn với tàu chuyến – tàu đi từ một cảng và đến một cảng thì việc switch tên cảng bốc/dỡ gần như không thể.

Muốn Switch bắt buộc người trader thường phải giành được quyền thuê tàu. Tức là, khi mua hàng của supplier thì mua theo điều kiện nhóm E, F, còn khi bán hàng lại cho Client thì bán hàng theo nhóm C, D.

  • Đa số các trường hợp switch B/L thường phát sinh từ người NK, một số ít trường hợp phát sinh từ người XK.

Những trường hợp phát sinh mong muốn switch B/L từ người XK như vậy, hãng tàu thường xem hành động này như là hành động tu chỉnh B/L và thu phí switch như phí tu chỉnh B/L. Ví dụ như người XK có thể yêu cầu Tu chỉnh ngày phát hành B/L cho phù hợp yêu cầu của L/C. Trường hợp người XK không kịp giao hàng theo yêu cầu của L/C, người XK có thể yêu cầu hãng tàu switch ngày phát hành B/L (ngày giao hàng) bằng cách ký lùi (ante-date) ngày ghi trên vận đơn. Đây cũng là một dạng thường gặp của Switch B/L. Khi đó người XK phải là người thuê tàu, đồng thời , khi yêu cầu ante-date, người XK phải làm một thư cam kết bồi thường - Letter of Idemnity.

Quy trình switch B/L cơ bản như sau:

  • S giao hàng cho hãng tàu đầu VN
  • Hãng tàu đầu VN xuất B/L cho S. Trên B/L lúc này ghi:

Shipper: S

Consignee: T

Notyfy party: T

POL: Cảng VN

POD: Cảng HK

  • S gửi B/L này (và bộ chứng từ lô hàng) cho T như một quy trình thường thấy.
  • T quyết định switch B/L vì các mục đích như đã trình bày ở trên.

T cầm B/L này lên hãng tàu đầu Hong Kong, giao nộp lại B/L gốc, và yêu cầu switch B/L này, cho ra một B/L gốc mới. T cung cấp thông tin cho hãng tàu để hãng tàu đổi lại một/một số/hoặc các chi tiết như sau:

Shipper: T

Consignee: C

Notyfy party: C

POL: Cảng HK

POD: Cảng Nhật

Thay đổi tên hàng

Thay đổi nhỏ số lượng

Thay đổi ngày cấp, nơi cấp vận đơn...

Mong rằng bài viết giới thiệu về Switch B/L sẽ giúp bạn nắm chắc các kiến thức về loại vận đơn này và vận dụng trong hoạt động xuất nhập khẩu hiệu quả hơn.

Để tìm hiểu thêm về các nghiệp vụ XNK khác , các bạn có thể đăng ký khóa học " Itrain - Train to success" khóa học đào tạo XNK số 1 Việt Nam do các giảng viên là chuyên gia XNK lâu năm trong nghề . 

> Bài viết liên quan :

https://itrain.edu.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-nganh-logistics.html

0 vote
Bài mới hơn
Bài cùng chuyên mục
  • Những điều cần biết về ngành Logistics (5/4/2021 12:00:00 PM)

    Logistics là gì? Để định nghĩa đầy đủ thì nó là một phạm trù rất lớn.Hiểu 1 cách đơn giản những người làm trong ngành logistics là những người sẽ chịu trách nhiệm về chuỗi cung ứng của một tổ chức hoặc doanh nghiệp, bao gồm rất nhiều hoạt động như giao nhận , vận tải , hải quan, kho vận ......

  • Kiểm tra chất lượng hàng hóa XNK (4/28/2021 12:00:00 PM)

    KTCL là 1 trong những điều kiện quan trọng trong hoạt động XNK .Một số mặt hàng , sản phẩm cần hoặc bắt buộc phải kiểm tra chất lượng theo yêu cầu của nhà nước . Để hiểu rõ hơn những vấn đề về kiểm tra chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, bạn hãy tham bảo bài viết dưới đây.

  • XNK chính ngạch và tiểu ngạch là gì (4/27/2021 12:00:00 PM)

    Có lẽ nhiều người từ xưa tới nay vẫn có quan niệm xuất nhập khẩu tiêu ngạch là không chính thống, luồn lách thủ tục xuất nhập khẩu còn xuất nhập khẩu chính ngạch là chính thức, làm các thủ tục hải quan đầy đủ tại cảng, sân bay.
    Đó chỉ là một trong rất nhiều quan niệm chưa chính xác về 2 hình thức xuất nhập khẩu này. Ở bài viết dưới đây, Itrain sẽ giúp bạn hiểu rõ về xuất nhập khẩu tiểu ngạch và chính ngạch là gì?

Tin mới
  • Phí THC và LIFT ON-OFF là gì và sự khác nhau giữa hai loại phí nàyPhí THC và LIFT ON-OFF là gì và sự khác nhau giữa hai loại phí này
  • Ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong đại dịch Covid-19Ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong đại dịch Covid-19
  • Thế nào là kho ngoại quanThế nào là kho ngoại quan
  • Cách khai tên hàng hóa trên tờ khai hải quanCách khai tên hàng hóa trên tờ khai hải quan
ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN ITRAIN
Chắc chắn nói đến đào tạo thực tế, cầm tay chỉ việc thì Itrain chính là thương hiệu hàng đầu với hàng chục ngàn học viên đã tốt nghiệp. Giảng viên tại Itrain hầu hết đang giữ những vị trí cao cấp trong các công ty tài chính, kế toán, xuất nhập khẩu…
Phản hồi của khách hàng

PHẠM THỊ THIỀU

Trường phòng xuất nhập khẩu công ty Hanaro TNS Việt Nam

Follow us:

  •  
  •  
  •  
PHẠM THỊ THIỀU - Trường phòng xuất nhập khẩu công ty Hanaro TNS Việt Nam

NGÔ VĂN KHIÊM

Giám đốc chi nhánh Hải Phòng – công ty ONTIME Việt Nam

Follow us:

  •  
  •  
  •  
NGÔ VĂN KHIÊM - Giảng viên

LÊ VĂN KHOA

Giám đốc công ty BPI

Chuyên mảng tư vấn xuất nhập khẩu

Follow us:

  •  
  •  
  •  
LÊ VĂN KHOA -

NGUYỄN HỮU PHÚ

Giám đốc công ty CP KPC Quốc Tế

Chuyên về khóa học XNK, Logistics

Follow us:

  •  
  •  
  •  
NGUYỄN HỮU PHÚ -

GIDEON HOEN

Certified ESL Teacher

Tiếng anh xuất nhập khẩu

Follow us:

  •  
  •  
  •  
Gideon Hoen - Certified ESL Teacher

TRƯƠNG ĐÌNH LONG

Hansol Logistics Viet nam co., ltd/ Air team leader

Follow us:

  •  
  •  
  •  
TRƯƠNG ĐÌNH LONG -
ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Đăng ký ngay để nhận thông tin về các khóa học mới nhất tại Itrain

Đăng ký nhận tin từ chúng tôi
(*)
(*)
(*)

PHẢN HỒI CỦA HỌC VIÊN VÀ NHÀ TUYỂN DỤNG

Quảng cáo
  • Anh1
  • Anh1
  • anh2
  • anh2
  • anh3
  • anh3
  • anh4
  • anh4

LỢI ÍCH SAU KHÓA HỌC

  • Có kinh nghiệm tương đương 1 - 3 năm làm việc thực tế và đảm nhận tốt tất cả các vị trí công việc trong công ty XNK và Logistics như: International Sale, Purchasing, Sales Logistics, Chứng từ xuất nhập khẩu, Hiện trường (Ops),...
  • Nắm chắc và vận dụng linh hoạt kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu và logistics vào thực tế như: Incoterms, Hợp đồng ngoại thương Invoice, List, Tiếng Anh chuyên ngành, Phương thức thanh toán quốc tế, Tính chi phí Logistics, Quy trình XNK, HS code, C/O, Truyền tờ khai điện tử,...
  • Thành thạo kĩ năng phân tích và biết cách áp dụng các văn bản pháp luật hiện hành về XNK và Logistics vào công việc.
  • Được tham gia vào Gia đình Xuất nhập khẩu của các chuyên gia hàng đầu, hỗ trợ trọn đời đến khi thành thạo và làm được việc.
Hotline: 0915.380.616