Bạn biết gì về vị trí SALES OVERSEA.
✅Vậy sales overseas là gì
✅Đối tượng khách hàng cụ thể của SALE OVERSEA
✅Các nhà máy / nhà sản xuất tại nước ngoài: đối tượng này không đơn giản để các bạn tiếp cận nếu ko muốn nói là quá khó. Bởi đơn giản, nó khó ngay từ việc thu thập thông tin, cách thức tiếp cận, trao đổi hay gặp gỡ. Trừ khi bạn được giới thiệu hoặc cam kết hoặc chỉ định thông tin nào đó từ tập đoàn mẹ hoặc từ một cá nhân có uy tín và sức ảnh hưởng lớn. Do vậy, đối tượng này các bạn hãy hiểu là rất khoai và có thể bỏ qua nếu mình ko đủ khả năng.
✅Các công ty thương mại thuần túy, bán các sản phẩm là thành phẩm (Ready for sale): cũng gần tương tự đối tượng trên, việc tiếp cận hay thu thập thông tiin là khó khăn. Đặc biệt khi bạn muốn set up một buổi meeting hay gì đó cụ thể. Dĩ nhiên, khó không có nghĩa là không làm được, bới thực tế dù là đối tượng khách hàng nào thì họ cũng sẽ nằm trong một tổ chức hay hiệp hội nào đó, và dĩ nhiên là bạn vẫn có cơ hội.
✅Các cty Forwarders (FWD): đây gần như là đối tượng mặc định khi nói tới Sale Oversea, bất kỳ ai được bố trí vào vị trí sale oversea thì họ sẽ nghĩ ngay đến đối tượng khách hàng này. Khi cũng là FWD với nhau thì nghĩa là bạn sẽ phải hợp tác để phục vụ một đối tượng khách hàng trực tiếp là các cty XNK cho các lô hàng xuất hoặc nhập khẩu. Và trong trường hợp này được gọi là đại lý (Agent)
=> Như vậy, sale oversea là bạn có thể sale cả 3 đối tượng khách hàng trên chứ không thuần túy chỉ là sale các FWD giống như bạn. Tuy nhiên, để dễ dàng tiếp cận cũng như giảm bớt lượng công việc và thông tin thì các bạn thường chỉ tập trung vào 1 đối tượng gần như là duy nhất đó là các AGENT. Bởi không thể phủ nhận, các agent sẽ đi sale các khách hàng trực tiếp cho bạn
✅Tìm agent như bạn ở đâu.
✅Thông qua các hiệp hội như WCA.....: tuy nhiên để trở thành thành viên của các hiệp hội thì bạn thường phải mất một khoản phí thành viên hàng năm. Nhiều hay ít tùy vào mức độ uy tín của hiệp hội cũng như lượng thành viên hay lịch sử hình thành và phát triển. Chỉ khi bạn là thành viên thì bạn mới lấy được contact chi tiết như PIC/MAIL/PHONE.....
✅Thông qua kênh online khác: do internet phát triển nên hiện tại các bạn có thể có thể có được danh sách các agent nước ngoài thông qua FB, Linkdinked và các trang mạng xã hội khác. Nó giúp bạn mở rộng mạng lưới cũng như có được các khách hàng tiềm năng từ các agent này.
✅Do giới thiệu hoặc từ các email thụ động từ nước ngoài. Mỗi ngày làm việc của các bạn, chắc chắn sẽ luôn nhận được các email chào giá từ đâu đó ở nước ngoài và bạn hoàn toàn có thể sale chính các agent này. Bạn có thể lập danh sách agent và gửi thông tin cho họ, mục đích tăng sự hiện diện của bạn cũng như bạn có cơ hội để bán sản phẩm của mình. Hãy nhớ ''không đi câu cá thì ko có cơ hội có cá - còn đã đi câu thì có cơ hội câu được cá''. Vâng sale là như vậy.
✅Làm thế nào để sale được: Như đã nói ở trên, kết quả chưa bàn tới mà quan trọng là hành động của bạn. Đơn giản là hãy xác định rõ thế mạnh của công ty bạn, VD cước hàng không hay cước biển tốt, hay bạn làm dịch vụ hải quan tốt, hoặc vận tải tốt.....Khi đã xác định được thế mạnh thì hãy lập các Form báo giá một cách khoa học, dễ nhìn - dễ nhớ - dễ đọc - dễ hiểu, và sau đó gửi cho các agent qua email 2 lần / tháng (tất nhiên bạn có thể gửi nhiều hơn và dày hơn)
✅Bạn cần kỹ năng gì để làm ở vị trí này: kỹ năng thì đã quá nhiều chia sẻ từ nhiều diễn đàn hay group rồi, nên mình có thể thống kê cơ bản như
✅Ngoại ngữ: bạn email/talk với người nước ngoài cơ mà
✅Office: rõ ràng là phải có, bạn ko thể kẻ nổi 1 bảng Excel hay chỉnh sửa word thì bạn còn làm được gì.....
✅Kỹ năng viết (trình bày): hãy viết một cách cẩn thận, chỉn chu, chỉnh sửa cho thật ổn trước khi ''SEND''
✅Bạn chẳng thể tư vấn cho agent nếu bạn ''dốt''. Và hãy nhớ, họ đang giỏi hơn bạn ở mức độ nào đó. Vì vậy, nghiệp vụ là vô cùng quan trọng.
✅Chịu trách nhiệm và giải quyết vấn đề: agent làm việc dựa trên lý chứ ko tình như ở nhà bạn, nên hãy chắc chắn những gì bạn đã làm còn không thì phải biết chịu trách nhiệm và tìm ra giải pháp phù hợp. Đừng bao lảng tránh, bởi trình bày quan điểm cá nhân một cách trực diện là ''văn hóa'' của phương tây rồi các bạn nhé.
✅Lương Sale oversea có ổn không: vị trí nào cũng ổn dù là nhân viên hay quản lý tầm trung nếu bạn làm tốt và hiệu quả. Và hãy nhớ, đã là Sale thì lương sẽ gồm Basic salary và Incentive, bởi vậy cứ cống hiến rồi bạn sẽ nhận thành quả. Có thể là over 1000$ or 2000$....
✅Sale oversea có cần kinh nghiệm: Sếp mình đã từng nói ''kinh nghiệm xếp sau bản chất con người'' còn mình thì xin phép nói ''kinh nghiệm phụ thuộc nhận thức không phụ thuộc thời gian''. Nghĩa là bạn hãy chịu khó lăng nghe và học hỏi, trau dỗi các kỹ năng cần thiết ở trên thì dù bạn ko có kinh nghiệm nhưng vẫn chiến đấu được. Nói như thế ko có nghĩa, là ko cần kinh nghiệm (có vẫn hơn)
✅Học ngành gì thì làm được vị trí này: câu này để cho các bạn tự trả lời hoặc comment từ các member nhé. Gần 23h rồi nên viết vậy thôi, sẽ còn nhiều time để chia sẻ cho các bạn ở các bài viết sau. Một lần nữa, bài viết dựa trên quan điểm và kinh nghiệm cá nhân nên trân trọng mọi sự góp ý của các bạn.
✅Ngô Văn Khiêm
✅Sale Support Leader at Ontime Worldwide Logistics Viet Nam - Ha Noi Branch.
✅Founder at ITRAIN Imex and Logistics Trainning Center.
Để tìm hiểu thêm về Itrain hãy cũng tham khảo bài viết dưới đây :
https://itrain.edu.vn/hoc-xuat-nhap-khau-o-dau-tot-nhat-tai-ha-noi-va-ho-chi-minh.html