Tìm hiểu về chúng tôi
Đăng kí ngay

Phân chia rủi ro và chi phí giữa người mua và người bán khi sử dụng điều kiện Nhóm C Incoterms – Những điều cần lưu ý!

Phân chia rủi ro và chi phí giữa người mua và người bán khi sử dụng điều kiện Nhóm C Incoterms – Những điều cần lưu ý!

Điều kiện thương mại quốc tế (Incoterms) là yếu tố nền tảng, làm căn cứ để phân chia rủi ro và chi phí giữa người mua và người bán trong xuất nhập khẩu hàng hóa. Vậy trong các điều kiện thuộc nhóm C sự phân chia rủi ro và chi phí giữa người mua và người bán như thế nào, cần lưu ý điều gì? Những phân tích chuyên sâu dưới đây của chuyên gia XNK  sẽ giúp bạn hiểu rõ vấn đề này.

Điều kiện thương mại quốc tế (Incoterms) là yếu tố nền tảng, làm căn cứ để phân chia rủi ro và chi phí giữa người mua và người bán trong xuất nhập khẩu hàng hóa. Vậy trong các điều kiện thuộc nhóm C sự phân chia rủi ro và chi phí giữa người mua và người bán như thế nào, cần lưu ý điều gì? Những phân tích chuyên sâu dưới đây của chuyên gia XNK  sẽ giúp bạn hiểu rõ vấn đề này.

 Phan-chia-rui-ro-va-chi-phi-giua-nguoi-mua-nguoi-ban-khi-su-dung-dieu-kien-nhom-c-incoterms


>>>> Xem thêm: Giải pháp xử lý C/O form E khi hóa đơn bên thứ ba xuất hiện Manufacturer or O/B ở ô số 7


1.Điều kiện CPT = Carriage Paid To = Cước phí trả đến…


Giao hàng Cước phí trả đến có nghĩa là người bán giao hàng đã thông quan xuất khẩu cho người mua tại nơi đến thoả thuận ở nước người mua. Người bán phải thuê phương tiện vận tải/trả cước phí để chở hàng đến nơi đến quy định. Nhưng mọi rủi ro liên quan đến hàng hoá đã được chuyển từ người bán sang người mua kể từ khi hàng được giao cho người chuyên chở.
Nghĩa vụ cụ thể như sau:
•    Người bán thông quan XK, người mua thông quan NK
•    Người bán thuê phương tiện vận tải
•    Địa điểm giao hàng ở nước người mua.
CPT (Sân bay đến/Sân bay Changi)
CPT (cảng đến/cảng Singapore)
•    Việc bốc, dỡ
•    Người bán chịu chi phí + Rủi ro bốc hàng lên phương tiện vận tải tại xưởng người bán.
•    Người bán chịu chi phí cho việc bốc hàng lên máy bay/tàu biển (trả phí THC đầu bốc).
•    Người mua chịu chi phí cho việc dỡ hàng xuống máy bay/tàu biển (trả phí THC đầu dỡ)
Nếu có thoả thuận khác đi thì phải nêu rõ trước khi ký hợp đồng.
•    Người mua chịu chi phí + Rủi ro dỡ hàng xuống khỏi phương tiện vận tải tại xưởng người mua.
•    Việc chuyển rủi ro
Rủi ro của hàng hoá sẽ được chuyển từ người bán sang người mua kể từ khi người bán giao hàng cho người chuyên chở. Cụ thể:
Nếu giao tại sân bay Tân Sơn nhất (cụ thể là giao đến các kho SCSC, TCS, kho DHL, FEDEX…) cho các hãng bay mà người bán thuê.
•    Người bán chỉ cần chở hàng đến các kho SCSC, TCS, kho DHL, FEDEX… để giao cho hãng bay là hết trách nhiệm. Thậm chí người bán không chịu trách nhiệm cho những rui ro (và chi phí phát sinh từ rủi ro đó) cho việc dỡ hàng xuống khỏi xe tải tại kho này. Và nôm na, nếu mất hàng trong kho này thì rủi ro/chi phí này người mua chịu.
Nếu giao ở cảng biển:
Trường hợp hàng đóng trong containers/sử dụng tàu Liner (Các hãng tàu thường chỉ định người bán giao hàng ở các ICD gần cảng chính):
•    Người bán chỉ cần chở hàng đến các các ICD nơi mà hãng tàu chỉ định người bán giao containers hàng ở đấy là người bán hết trách nhiệm chịu rủi ro. Thậm chí người bán không chịu trách nhiệm và chi phí cho việc dỡ hàng xuống khỏi xe tải/xe containers tại ICD này. Và nôm na, nếu mất hàng trong ICD này hay bất cứ rủi ro nào phát sinh trong đoạn đường từ ICD này đến cảng bốc thì rủi ro/chi phí này người mua chịu.
Trường hợp hàng không đóng trong containers/Sử dụng tàu chuyển. (Việc giao hàng sẽ diễn ra ở mép cảng/cầu cảng tại cảng chính)
Người bán phải chở hàng đến cảng bốc, giao hàng lên tàu xong, người bán mới hết trách nhiệm chịu rủi ro. Ví dụ nếu có rủi ro trong quá trình bốc hàng lên tàu, rủi ro đó người bán chịu. Thường thì nếu giao hàng theo tàu chuyến, hai bên sẽ dùng CFR thay vì dùng CPT.
•    Người bán không phải mua bảo hiểm cho lô hàng
Ghi nhớ:
•    Nên chuyển đổi sử dụng từ CFR sang CPT nếu hàng đóng trong containers
•    Thực tế hiện nay Các bên hay sử dụng khi hàng đi đường air
•    Người mua phải chịu nhiều rủi ro. Nên người mua hay chỉ định hãng tàu


2.Điều kiện CIP = Carriage and Insurance Paid To = Cước phí và Phí bảo hiểm trả đến…


Giao hàng Cước phí và phí bảo hiểm trả đến có nghĩa là người bán giao hàng đã thông quan xuất khẩu cho người mua tại nơi đến thoả thuận ở nước người mua. Người bán phải thuê phương tiện vận tải/trả cước phí để chở hàng đến nơi đến quy định và mua bảo hiểm cho lô hàng. Nhưng mọi rủi ro liên quan đến hàng hoá đã được chuyển từ người bán sang người mua kể từ khi hàng được giao cho người chuyên chở.
Nghĩa vụ cụ thể như sau:
(1) Người bán thông quan XK, người mua thông quan NK
(2) Người bán thuê phương tiện vận tải
(3) Địa điểm giao hàng ở nước người mua.
         + CIP (Sân bay đến/Sân bay Changi)
         + CIP (cảng đến/cảng Singapore)
(4) Việc bốc, dỡ: 
        + Người bán chịu chi phí + Rủi ro bốc hàng lên phương tiện vận tải tại xưởng người bán.
        + Người bán chịu chi phí cho việc bốc hàng lên máy bay/tàu biển (trả phí THC đầu bốc).
        + Người mua chịu chi phí cho việc dỡ hàng xuống máy bay/tàu biển (trả phí THC đầu dỡ)
         Nếu có thoả thuận khác đi thì phải nêu rõ trước khi ký hợp đồng.
       + Người mua chịu chi phí + Rủi ro dỡ hàng xuống khỏi phương tiện vận tải tại xưởng người mua.
(5) Việc chuyển rủi ro: Rủi ro của hàng hoá sẽ được chuyển từ người bán sang người mua kể từ khi người bán giao hàng cho người chuyên chở. Cụ thể:
      + Nếu giao tại sân bay Tân Sơn nhất (cụ thể là giao đến các kho SCSC, TCS, kho DHL, FEDEX…) cho các hãng bay mà người bán thuê.
Người bán chỉ cần chở hàng đến các kho SCSC, TCS, kho DHL, FEDEX… để giao cho hãng bay là hết trách nhiệm. Thậm chí người bán không chịu trách nhiệm cho những rui ro (và chi phí phát sinh từ rủi ro đó) cho việc dỡ hàng xuống khỏi xe tải tại kho này. Và nôm na, nếu mất hàng trong kho này thì rủi ro/chi phí này người mua chịu.
         + Nếu giao ở cảng biển:
Trường hợp hàng đóng trong containers/sử dụng tàu Liner (Các hãng tàu thường chỉ định người bán giao hàng ở các ICD gần cảng chính): Người bán chỉ cần chở hàng đến các các ICD nơi mà hãng tàu chỉ định người bán giao containers hàng ở đấy là người bán hết trách nhiệm chịu rủi ro. Thậm chí người bán không chịu trách nhiệm và chi phí cho việc dỡ hàng xuống khỏi xe tải/xe containers tại ICD này. Và nôm na, nếu mất hàng trong ICD này hay bất cứ rủi ro nào phát sinh trong đoạn đường từ ICD này đến cảng bốc thì rủi ro/chi phí này người mua chịu.
Trường hợp hàng không đóng trong containers/Sử dụng tàu chuyển. (Việc giao hàng sẽ diễn ra ở mép cảng/cầu cảng tại cảng chính)
Người bán phải chở hàng đến cảng bốc, giao hàng lên tàu xong, người bán mới hết trách nhiệm chịu rủi ro. Ví dụ nếu có rủi ro trong quá trình bốc hàng lên tàu, rủi ro đó người bán chịu. Thường thì nếu giao hàng theo tàu chuyến, hai bên sẽ dùng CFR thay vì dùng CPT.
•    Người bán phải mua bảo hiểm cho lô hàng:
•    Mua loại thấp nhất ICC(C)
•    Mua ở một công ty BH uy tín
•    Mua cho 110% trị giá của lô hàng
•    NB phải giúp người mua chuẩn bị các chứng từ khiểu nại đòi BH bồi thường trong trường hợp NM yêu cầu trợ giúp. ke toan thuc hanh
Ghi nhớ:
•    Nên chuyển đổi sử dụng từ CIF sang CIP nếu hàng đóng trong containers
•    Thực tế thì các bên hay sử dụng CIP khi hàng đi đường air
•    Người mua phải chịu nhiều rủi ro. Nên người mua hay chỉ định hãng tàu
•    Người bán chỉ là người mua bảo hiểm giúp. Mọi vấn đề liên quan đến khiếu nại đòi BH bồi thường và quyền lợi thụ hưởng tiền bồi thường thuộc về người mua.


3.Điều kiện CFR = Cost And Freight = Tiền hàng và Cước phí = CNF = CnF = C&F = CF


Giao hàng gồm tiền hàng và cước phí có nghĩa là người bán giao hàng đã thông quan xuất khẩu, bốc hàng lên tàu của người chuyển chở do người bán thuê tại cảng bốc hàng. Người bán phải trả tiền cước tàu để chở hàng đến cảng đích quy định. Nhưng mọi rủi ro liên quan đến hàng hoá đã được chuyển từ người bán sang người mua kể từ khi hàng được giao lên tàu.
Nghĩa vụ cụ thể như sau:
(1) Người bán thông quan XK, người mua thông quan NK
(2) Người bán thuê tàu
(3) Địa điểm giao hàng ở nước người mua.
CFR (tên cảng dỡ hàng)
(4) Việc bốc, dỡ
        Dù là tàu chuyến hay tàu chợ:
        + Người bán chịu chi phí + rủi ro cho việc bốc hàng lên xe containers tại xưởng của mình
        + Người bán chịu chi phí + rủi ro cho việc bốc hàng lên tàu tại cảng bốc (tức người bán chịu phí THC đầu bốc)
       + Người mua chịu chi phí cho việc dỡ hàng xuống tàu tại cảng dỡ (chịu phí THC phí THC đầu dỡ).
Nếu có thoả thuận khác đi thì phải nêu rõ trước khi ký hợp đồng.
        + Người mua chịu chi phí + rủi ro cho việc dỡ hàng xuống xe containers tại xưởng của mình.
(5) Việc chuyển rủi ro: Rủi ro của hàng hoá sẽ được chuyển từ người bán sang người mua kể từ khi hàng đã được bốc lên tàu ở cảng đi. 
Trường hợp hàng đóng trong containers/sử dụng tàu Liner (Các hãng tàu thường chỉ định người bán giao hàng ở các ICD gần cảng bốc:
•    Người bán thường giao hàng cho các hãng tàu ở các ICD nơi mà hãng tàu chỉ định người bán giao containers hàng ở đấy nhưng người bán cần lưu ý là người bán phải chịu tất cả mọi rủi ro liên quan đến hàng cho đến khi hàng đã được bốc lên tàu cảng bốc, và rủi ro cho hàng trong quá trình bốc hàng lên tàu do người bán chịu.
•    Đoạn đường từ ICD ra cảng thường là do hãng tàu tự sắp xếp vận chuyển, người bán hoàn toàn không thể kiểm soát được rủi ro cho hàng của mình suốt quảng đường này. Do vậy, người bán phải hết sức lưu ý. Và nếu giao hàng bằng containers người bán nên chuyển sang sử dụng điều kiện CPT thay vì dùng CFR.
Trường hợp hàng không đóng trong containers/Sử dụng tàu chuyển. (Việc giao hàng sẽ diễn ra ở mép cảng/cầu cảng tại cảng chính)
•    Khi hàng đã được bốc lên tàu xong, người bán mới hết trách nhiệm chịu rủi ro. Ví dụ nếu có rủi ro trong quá trình bốc hàng lên tàu, rủi ro đó người bán chịu. CFR phù hợp hơn với việc sử dụng tàu chuyến.
•    Người bán không phải mua bảo hiểm cho lô hàng
4.Điều kiện CIF = Cost, Insurance And Freight = Tiền hàng, Phí Bảo hiểm và Cước phí
Giao hàng gồm tiền hàng, phí bảo hiểm và cước phí có nghĩa là người bán giao hàng đã thông quan xuất khẩu, bốc hàng lên tàu của người chuyển chở do người bán thuê tại cảng bốc hàng. Người bán phải trả tiền cước tàu để chở hàng đến cảng đích quy định, đồng thời phải mua bảo hiểm cho lô hàng này. Nhưng mọi rủi ro liên quan đến hàng hoá đã được chuyển từ người bán sang người mua kể từ khi hàng được giao lên tàu.
(1) Người bán thông quan XK, người mua thông quan NK
(2) Người bán thuê tàu
(3) Địa điểm giao hàng ở nước người mua.
CIF (tên cảng dỡ hàng)
(4) Việc bốc, dỡ
Dù là tàu chuyến hay tàu chợ:
•    Người bán chịu chi phí + rủi ro cho việc bốc hàng lên xe containers tại xưởng của mình
•    Người bán chịu chi phí + rủi ro cho việc bốc hàng lên tàu tại cảng bốc (tức người bán chịu phí THC đầu bốc)
•    Người mua chịu chi phí cho việc dỡ hàng xuống tàu tại cảng dỡ (chịu phí THC phí THC đầu dỡ).
Nếu có thoả thuận khác đi thì phải nêu rõ trước khi ký hợp đồng.
•    Người mua chịu chi phí + rủi ro cho việc dỡ hàng xuống xe containers tại xưởng của mình.
(5) Việc chuyển rủi ro
Rủi ro của hàng hoá sẽ được chuyển từ người bán sang người mua kể từ khi hàng đã được bốc lên tàu ở cảng đi.
Trường hợp hàng đóng trong containers/sử dụng tàu Liner (Các hãng tàu thường chỉ định người bán giao hàng ở các ICD gần cảng bốc:
•    Người bán thường giao hàng cho các hãng tàu ở các ICD nơi mà hãng tàu chỉ định người bán giao containers hàng ở đấy nhưng người bán cần lưu ý là người bán phải chịu tất cả mọi rủi ro liên quan đến hàng cho đến khi hàng đã được bốc lên tàu cảng bốc. Rủi ro cho hàng trong quá trình bốc hàng lên tàu do người bán chịu.
•    Đoạn đường từ ICD ra cảng thường là do hãng tàu tự sắp xếp vận chuyển, người bán hoàn toàn không thể kiểm soát được rủi ro cho hàng của mình suốt quảng đường này. Do vậy, người bán phải hết sức lưu ý. Và nếu giao hàng bằng containers người bán nên chuyển sang sử dụng điều kiện CPT thay vì dùng CFR.
Trường hợp hàng không đóng trong containers/Sử dụng tàu chuyển. (Việc giao hàng sẽ diễn ra ở mép cảng/cầu cảng tại cảng chính)
Khi hàng đã được bốc lên tàu xong, người bán mới hết trách nhiệm chịu rủi ro. Ví dụ nếu có rủi ro trong quá trình bốc hàng lên tàu, rủi ro đó người bán chịu. CFR phù hợp hơn với việc sử dụng tàu chuyến.
•    Người bán phải mua bảo hiểm cho lô hàng:
•    Mua loại thấp nhất ICC(C)
•    Mua ở một công ty BH uy tín
•    Mua cho 110% trị giá của lô hàng
•    NB phải giúp người mua chuẩn bị các chứng từ khiểu nại đòi BH bồi thường trong trường hợp NM yêu cầu trợ giúp.
>>>>> Bài viết tham khảo: khóa học xuất nhập khẩu ngắn hạn ở tphcm                                                                                              
Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về các điều kiện thương mại quốc tế Incoterm và vận dụng vào thực tiến, bạn có thể tham gia Khóa học xuất nhập khẩu thực tế ở tphcm và hà nội tại Xuất nhập khẩu ITRAIN. Khóa học được giảng dạy bởi đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và Logistics đang làm việc tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistics lớn trong nước và quốc tế.
Xuất nhập khẩu ITRAIN – Hệ thống đào tạo xuất nhập khẩu - logistics thực tế số 1 Việt Nam
 

0 vote
Bài mới hơn
  • Incoterms 2020 là gì? Vì sao lại quan trọng trong xuất nhập khẩu? (5/23/2025 12:00:00 PM)

    Incoterms 2020 là bộ quy tắc thương mại quốc tế quan trọng trong xuất nhập khẩu. Tìm hiểu ý nghĩa, điểm mới và cách áp dụng chính xác từng điều kiện Incoterms vào hợp đồng ngoại thương trong xuát nhập khẩu.

  • Khóa học xuất nhập khẩu tại Hà Nội ITRAIN – Thực tế, dễ hiểu (3/19/2025 12:00:00 PM)

     

    Ngành xuất nhập khẩu và logistics đang phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn với mức thu nhập cao. Tuy nhiên, để có thể làm việc trong lĩnh vực này, bạn cần có kiến thức chuyên môn vững chắc và kỹ năng thực tế. Khóa học xuất nhập khẩu tại Hà Nội của ITRAIN chính là lựa chọn lý tưởng giúp bạn trang bị đầy đủ nền tảng cần thiết để làm việc trong ngành.

  • Khóa học ngắn hạn về xuất nhập khẩu ITRAIN: 100% Thực hành, Dễ Hiểu (3/18/2025 12:00:00 PM)

    Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập, ngành xuất nhập khẩu ngày càng phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Tuy nhiên, để có thể làm việc hiệu quả trong lĩnh vực này, ngoài kiến thức lý thuyết, bạn cần có kỹ năng thực tế và hiểu rõ các quy trình nghiệp vụ. Với chương trình đào tạo thực tiễn, hướng đến ứng dụng thực tế, khóa học ngắn hạn về xuất nhập khẩu tại ITRAIN giúp học viên trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết chỉ trong thời gian ngắn.

Bài cùng chuyên mục
  • Xác định giá mua bán hàng hóa theo điều kiện Incoterms (10/3/2019 12:00:00 PM)

    Việc xác định giá mua bán hàng theo điều kiện Incoterm có khó khăn không? Làm sao để tính toán được tất cả các chi phí khi muốn nhập khẩu hoặc xuất khẩu một lô hàng. Hãy tìm hiểu Ứng dụng của Incoterms trong việc xây dựng điều kiện bán hàng Sales Terms/Trade Terms và xác định giá mua, bán hàng hoá quốc tế qua ví dụ dưới đây

  • Giải thích một số thuật ngữ trong Incoterms 2010 (10/3/2019 12:00:00 PM)

    Incoterms giống như cuốn cẩm nang gối đầu giường mà bất kì ai làm trong ngành xuất nhập khẩu và logistics đều phải biết. Tuy vậy, vì Incoterms là các điều kiện thương mại quốc tế, được dịch từ bản gốc tiếng Anh sang tiếng Việt nên còn nhiều thuật ngữ gây khó khăn cho người dùng.

  • Lợi thế trong điều kiện giao hàng CIF FOB (10/2/2019 12:00:00 PM)

    Hiện nay, các công ty xuất nhập khẩu Việt thường . Thực tế điều này khiến công ty xuất nhập khẩu Việt Nam chịu nhiều thiệt thòi về giá xuất và nhập. Lí do chủ yếu bắt nguồn từ "thế" và "lực" của công ty xuất nhập khẩu Việt còn yếu. Vậy giải pháp nào cho vấn đề này? Chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Tin mới
  • Incoterms 2020 là gì? Vì sao lại quan trọng trong xuất nhập khẩu?Incoterms 2020 là gì? Vì sao lại quan trọng trong xuất nhập khẩu?
  • [Hỏi Đáp] Chưa có kinh nghiệm và mới bắt đầu học xuất nhập khẩu, có nên đăng ký tham gia khóa học thực tế?[Hỏi Đáp] Chưa có kinh nghiệm và mới bắt đầu học xuất nhập khẩu, có nên đăng ký tham gia khóa học thực tế?
  • Nghiệp vụ xuất nhập khẩu - Khóa học từ cơ bản đến nâng caoNghiệp vụ xuất nhập khẩu - Khóa học từ cơ bản đến nâng cao
  • Thị trường xuất nhập khẩu Việt Nam: Cơ hội và thách thứcThị trường xuất nhập khẩu Việt Nam: Cơ hội và thách thức
ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN ITRAIN
Chắc chắn nói đến đào tạo thực tế, cầm tay chỉ việc thì Itrain chính là thương hiệu hàng đầu với hàng chục ngàn học viên đã tốt nghiệp. Giảng viên tại Itrain hầu hết đang giữ những vị trí cao cấp trong các công ty tài chính, kế toán, xuất nhập khẩu…
Phản hồi của khách hàng
ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Đăng ký ngay để nhận thông tin về các khóa học mới nhất tại Itrain

Đăng ký nhận tin từ chúng tôi
(*)
(*)
(*)

PHẢN HỒI CỦA HỌC VIÊN VÀ NHÀ TUYỂN DỤNG

Quảng cáo
  • Anh1
  • Anh1
  • anh2
  • anh2
  • anh3
  • anh3
  • anh4
  • anh4

LỢI ÍCH SAU KHÓA HỌC

  • Có kinh nghiệm tương đương 1 - 3 năm làm việc thực tế và đảm nhận tốt tất cả các vị trí công việc trong công ty XNK và Logistics như: International Sale, Purchasing, Sales Logistics, Chứng từ xuất nhập khẩu, Hiện trường (Ops),...
  • Nắm chắc và vận dụng linh hoạt kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu và logistics vào thực tế như: Incoterms, Hợp đồng ngoại thương Invoice, List, Tiếng Anh chuyên ngành, Phương thức thanh toán quốc tế, Tính chi phí Logistics, Quy trình XNK, HS code, C/O, Truyền tờ khai điện tử,...
  • Thành thạo kĩ năng phân tích và biết cách áp dụng các văn bản pháp luật hiện hành về XNK và Logistics vào công việc.
  • Được tham gia vào Gia đình Xuất nhập khẩu của các chuyên gia hàng đầu, hỗ trợ trọn đời đến khi thành thạo và làm được việc.
Hotline: 0915.380.616